Mỹ xác nhận đang thực hiện hoạt động ngoại giao gián tiếp với Iran

13/03/2021 - 14:06

Ngày 12-3-2021, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ đã bắt đầu các hoạt động ngoại giao gián tiếp với Iran thông qua các đối tác châu Âu và các bên khác liên quan đến cách thức nối lại việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 4-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 4-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, cố vấn Sullivan xác nhận các hoạt động ngoại giao với Iran đang diễn ra nhưng không phải dưới hình thức trực tiếp tại thời điểm này. Ông cho biết việc trao đổi với Iran đang được thực hiện qua các nước châu Âu và các bên khác, nhằm cho phép Mỹ giải thích với Iran về lập trường của Washington liên quan việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, cũng như lắng nghe quan điểm của Tehran. Tại thời điểm này, Mỹ sẽ chờ đợi Iran thể hiện mong muốn tiếp tục lộ trình đàm phán như thế nào. 

Trước đó, Mỹ tái khẳng định rằng nước này sẽ không đưa ra các biện pháp đơn phương để thuyết phục Iran tham gia các cuộc đàm phán liên quan đến việc hai bên nối lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nhấn mạnh chỉ khi nào Iran tham gia đàm phán, Mỹ mới chuẩn bị để thảo luận các đề xuất giúp hai bên có thể quay lại lộ trình cùng tuân thủ thỏa thuận

Cho dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thể hiện mong muốn khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), nhưng Wasinhgton và Tehran lại đang lao vào cuộc tranh cãi việc bên nào phải hành động trước để cứu vãn thỏa thuận này. Iran cho rằng Mỹ nên dỡ bỏ trừng phạt trước, trong khi Mỹ muốn Iran ngừng các hành động đáp trả mà Washington cho là vi phạm thỏa thuận trước.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN