Na Uy có kế hoạch viện trợ hơn 7 tỷ USD cho Ukraine trong 5 năm tới

07/02/2023 - 05:47

Ngày 6-2-2023, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đề xuất nước này nên viện trợ khoảng 75 tỷ crown (7,3 tỷ USD) cho Ukraine trong 5 năm tới.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere phát biểu trong chuyến thăm nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng Equinor tại Melkoeya. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere phát biểu trong chuyến thăm nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng Equinor tại Melkoeya. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các lãnh đạo phe đối lập, Thủ tướng Stoere nêu rõ trong năm nay, 50% khoản tài trợ sẽ dành cho quân sự trong khi số tiền còn lại sẽ dành cho các nhu cầu viện trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, ông Stoere nói rằng tỷ lệ này có thể thay đổi trong những năm tới.

Ngoài ra, Chính Na Uy cũng sẽ dành 5 tỷ crown trong năm nay để viện trợ cho những nước kém phát triển chịu ảnh hưởng do giá lương thực toàn cầu tăng cao sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra từ tháng 2-2022. 

Đề xuất trên vẫn cần được Quốc hội thông qua. Đảng Bảo thủ, đảng đối lập chính tại Na Uy, cho biết dự kiến ủng hộ kế hoạch trong cuộc đàm phán cuối diễn ra vào những tuần tới.

Năm 2022, Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu do Nga giảm nguồn cung khí đốt.

Quốc gia Bắc Âu này cũng là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai sau Nga.

Năm ngoái, nguồn thu của Chính phủ Na Uy từ xăng dầu đã tăng lên 108 tỷ USD, cao gần gấp 3 lần so với mức cao kỷ lục được ghi nhận vào năm 2008.

Doanh thu từ dầu mỏ của nước này tăng lên mức cao nhất sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt vào năm ngoái.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN