Năm 2008: thu nhập bình quân đạt 960 USD/người

27/12/2007 - 13:55

Dự báo kém là một trong những nguyên nhân gây nạn kẹt xe - Ảnh: N.C.T.

Ngày 26-12, phát biểu kết luận hội nghị triển khai nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: năm 2008 là năm bản lề của kế hoạch năm năm (2006 - 2010), nên ngay trong năm 2008 các bộ, ngành, địa phương phải phấn đấu để cơ bản hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch năm năm, đưa nước ta ra khỏi nước đang phát triển có thu nhập thấp.

Theo Thủ tướng, Ngân hàng Thế giới tính đến năm 2006 với nước có thu nhập thấp thì thu nhập bình quân đầu người là 875 USD nhưng sang năm 2007 VN mới đạt 835 USD. Ngân hàng Thế giới cho rằng năm 2008 bình quân đầu người vượt ra khỏi nước thu nhập thấp phải đạt trên 900 USD. Thủ tướng vui mừng: "Nếu theo tốc độ này thì cuối năm 2008 chúng ta đạt 960 USD, và như thế chúng ta không bị xếp vào nước có thu nhập thấp, nói cách khác là nước nghèo".

Để đạt được những mục tiêu nói trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết năm vấn đề lớn gồm phấn đấu đạt tăng trưởng GDP trên 9% đi liền với bền vững, kiểm soát được giá cả để chất lượng tăng trưởng tốt hơn; quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách, giảm 3% hộ nghèo so với năm 2007; quyết liệt tạo chuyển biến mạnh mẽ về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là những công trình hạ tầng quan trọng có ý nghĩa cho sự phát triển và đào tạo nghề; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng.

Thu phí cũng không giảm được ùn tắc

Ngày 26-12, trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị tăng phí sử dụng xe cá nhân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận nếu áp dụng phương án này thì cũng không giảm được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại các thành phố lớn.

Theo ông Dũng, bộ mới chỉ đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu vấn đề này chứ chưa có phương án chính thức nào được trình lên Chính phủ. Quan điểm của bộ là phải nghiên cứu, còn việc có thực hiện phương án đó không, thực hiện vào thời điểm nào, mức phí bao nhiêu sẽ do Bộ Tài chính nghiên cứu. Ông Dũng nói việc tăng phí chỉ nhằm cải thiện môi trường, đóng góp cho phát triển hạ tầng, phát triển giao thông công cộng.

Phân cấp rồi nhưng vẫn phải… xin

Mở đầu phần góp ý các giải pháp thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2008, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo bắt đầu bằng việc "phê phán": chúng ta chưa tranh thủ thời cơ, thuận lợi được một cách tối đa, khả năng hấp dẫn của nền kinh tế còn thấp và nguyên nhân của tình trạng này là do năng lực tổ chức thực hiện, do cơ chế chính sách chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ tạo động lực phát triển.

Ông Thảo kiến nghị cần phải nâng cao chất lư

Theo TT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN