Nắm tình hình triển khai công tác ứng phó với dịch Covid-19

21/05/2021 - 18:27

BDK.VN - Ngày 21-5-2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và Tổ giúp việc của BCĐ để nắm tình hình triển khai công tác ứng phó với dịch Covid-19 tại tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười thảo luận với ngành y tế công tác ứng phó dịch covid-19.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười thảo luận với ngành y tế công tác ứng phó dịch covid-19.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết: Liên quan ca dương tính Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh, ngành y tế đã truy vết được 16 F1và 61 F2 rải rác tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang tiếp tục thực hiện truy vết các trường hợp F1, F2 và cả F3 có liên quan để khoanh vùng xử lý kịp thời theo quy định. Hiện nay, lực lượng truy vết phòng chống dịch vẫn đảm bảo nhiệm vụ.

Khó khăn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch là việc thực hiện cách ly trường hợp F1 tại một số địa phương không được đồng tình. Hầu hết trường hợp muốn cách ly tại nhà, điều này ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, mẫu test nhanh kháng nguyên là biện pháp xác định nhanh Covid-19 thông qua lấy dịch hầu rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu sàng lọc và xét nghiệm cộng đồng nhưng ngành y tế chưa triển khai do hạn chế kinh phí.

Tại cuộc họp, ngành y tế đề xuất chọn Khu nghỉ dưỡng Mỹ An (TP. Bến Tre) là vùng cách ly cho cán bộ y tế. Mong muốn UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ ngành y tế từ khâu mua sắm, tuyên truyền, cách ly và xử lý vi phạm trong công tác phòng chống dịch.

Các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung xoay quanh việc đáp ứng tình hình dịch diễn biến phức tạp và tình huống xấu nhất của dịch tại tỉnh.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười thống nhất quan điểm của ngành y tế, bảo vệ “giữ sạch” Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để đảm bảo phục vụ hiệu quả công tác điều trị sắp tới. Các trường hợp cách ly phải đưa về các trung tâm cách ly các huyện.

Đồng thời yêu cầu ngành y tế lập kế hoạch từng bước để tiếp nhận nếu có vắc-xin hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Rà soát nếu có khó khăn khâu nào chủ động đề xuất tháo gỡ để đạt được mục tiêu có vắc-xin đảm bảo tiêm chủng cho cộng đồng dân cư trong tỉnh; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP. Bến Tre để thống nhất chọn Khu nghỉ dưỡng Mỹ An làm khu cách ly cho cán bộ y tế; liên hệ Sở Tài chính để khẩn trương triển khai nhanh chóng việc mua thiết bị test nhanh kháng nguyên.

“Về mặt y tế, cái gì nghiêm ngặt là phải nghiêm ngặt, không để xảy ra tình trạng vu vi. Trong chức năng, nghiệp vụ, ngành y tế cần mạnh dạn dứt khoác trong thực hiện nhiệm vụ cách ly phòng chống dịch, kiên quyết không buông lỏng bất kỳ trường hợp nghi ngờ hoặc có liên quan ca nhiễm; tham mưu UBND để chỉ đạo các ngành, cơ quan cùng tham gia cụ thể hơn các nội dung, phần việc trong phòng chống dịch đảm bảo mục tiêu kép”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười lưu ý.

Trưa cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát tỉnh đã thông báo các trường hợp xét nghiệm ngày 20-5-2021 đều âm tính lần 1 với Covid-19.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN