Nâng cao cảnh giác trước hành vi đánh cắp thông tin trên căn cước công dân

03/08/2022 - 05:41

BDK - Theo thông tin từ các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và Công an một số tỉnh, thành phố, thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều trường hợp đánh cắp thông tin trên thẻ căn cước công dân (CCCD) để thực hiện các mục đích, ý đồ xấu hay các hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang cho người dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương.

Tuyệt đối không đăng ảnh thông tin căn cước công dân lên mạng xã hội. (Ảnh sưu tầm)

Tuyệt đối không đăng ảnh thông tin căn cước công dân lên mạng xã hội. (Ảnh sưu tầm)

CCCD có chứa mã QR và chíp điện tử, đây là điểm lưu trữ chứa rất nhiều thông tin cá nhân quan trọng về nhân thân và các loại giấy tờ có liên quan đến chủ sở hữu CCCD, nên chỉ cần có được những thông tin này thì các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao có thể dễ dàng triệt để lợi dụng thực hiện vào các mục đích xấu, các hành vi vi phạm pháp luật mà chủ sở hữu không hề hay biết. Sau khi có thông tin cá nhân từ thẻ CCCD, các đối tượng tội phạm sẽ thực hiện các ý đồ, hành vi như: mua bán, trao đổi thông tin cá nhân của chủ sở hữu cho người khác; đăng ký mở các tài khoản trực tuyến để chiếm đoạt tài khoản thông qua hình thức vay vốn ngân hàng, công ty tài chính; thực hiện các khoản vay nợ trên app; đăng ký thuê bao điện thoại trả sau để sử dụng một cách vô tội vạ; thậm chí là tạo lập thông tin từ chủ sở hữu trên các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok...) để nhắn tin mượn tiền, chuyển khoản cho người thân, bạn bè của chủ sở hữu để chiếm đoạt tài sản...

Cùng với đó, các app cho vay tiền online hiện nay có thủ tục rất đơn giản chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể thực hiện được hợp đồng vay tiền. Thủ tục này bỏ qua khâu xác minh chính chủ nên đã tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền và chiếm đoạt. Đồng thời, các ổ, nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới thường xuyên móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản Bitcoin bằng cách thuê, mượn CCCD. Có nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại hình ảnh CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty, nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Hiện nay, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân ở nông thôn, đưa ra nhiều lý do để lừa xin chụp ảnh CCCD hoặc giả danh nhân viên của các công ty viễn thông, điện, nước... đến xin chụp ảnh với lý do đăng ký các thuê bao, tài khoản chính chủ nhằm mục đích lấy cắp thông tin... Hơn nữa, một số cá nhân thiếu cảnh giác đã chia sẻ hình ảnh về CCCD lên mạng xã hội hoặc cho người khác mượn CCCD mà không cần biết lý do, từ đó bị các đối tượng xấu lợi dụng, thu thập thông tin từ CCCD để thực hiện ý đồ xấu.              

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân trên thẻ CCCD. Các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân trên địa bàn các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng lợi dụng lấy cắp thông tin từ CCCD, cách thức xử lý với các trường hợp bị lấy cắp thông tin từ CCCD và các hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh khuyến cáo: “Tuyệt đối không được đăng tải, chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân trên CCCD lên mạng xã hội và cung cấp thông tin CCCD cho các dịch vụ trên không gian mạng không đảm bảo an toàn hoặc cho người lạ thuê, mượn, xin chụp ảnh CCCD mà không có mục đích rõ ràng. Trường hợp khi người dân bị mất CCCD thì cần đến cơ quan công an để cấp lại theo quy định, tránh trường hợp thông tin từ CCCD đã mất bị lợi dụng thực hiện các giao dịch dân sự trái pháp luật”.

Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN