Nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học

16/11/2015 - 07:32

Chương trình “Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015” được gọi là SEQAP, thực hiện từ năm học 2010-2011 giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới tài trợ. Bến Tre là 1 trong 36 tỉnh tham gia Chương trình SEQAP.

Bến Tre thực hiện chương trình này từ năm học 2010-2011, đến nay có 48/190 trường tiểu học, có hơn 3 ngàn học sinh tham gia chương trình SEQAP. Chương trình không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học ở những vùng thuộc diện khó khăn trong tỉnh, mà còn làm giảm tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Việc triển khai thực hiện Chương trình SEQAP từng bước tạo sự chuyển biến tích cực ở các trường tiểu học, rút ngắn khoảng cách sự chênh lệch về trình độ giữa vùng khó khăn và thuận lợi, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm thiểu học sinh lưu ban, tạo sự chuyển biến, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường tiểu học. Ngoài việc tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, 48 trường tiểu học tham gia chương trình SEQAP đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp thông qua mô hình các câu lạc bộ (CLB) như CLB cờ vua, mỹ thuật, thể thao, tin học, tiếng Anh… Nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu hoạt động của lứa tuổi học sinh bậc tiểu học. Đến nay, có trên 110 CLB học sinh với hơn 3 ngàn học sinh tham gia. Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thành B (Chợ Lách) cho biết: Hoạt động của các CLB thông qua chương trình SEQAP có nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi các em. Qua đó, các em đã vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn; học sinh tham gia sinh hoạt các CLB được giáo dục nhân cách toàn diện.

Hiện nay, 100% cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học tham gia Chương trình SEQAP được tập huấn các mô-đun do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các phòng GD&ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, giáo viên được dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh cũng được quan tâm đúng mức.      

Theo ông Trần Văn Liêm - Trưởng Phòng Tiểu học - Sở GD&ĐT, từ năm học 2015-2016, ngoài các CLB đã thành lập, một số trường tiểu học mở rộng thêm các hình thức CLB mới như CLB Nhân đạo để thu hút  học sinh tham gia công tác xã hội, CLB Tin học, Anh văn, chủ yếu hình thành nhóm học sinh ham thích môn học, có điều kiện trao đổi, rèn luyện năng lực. Hiện nay, một số huyện như Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú đã mở rộng mô hình ra các trường ngoài SEQAP. Giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm với các trường trong và ngoài huyện, phổ biến, nâng cao nhận thức của phụ huynh để họ ủng hộ nhà trường, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, vật chất cho con em tham gia hoạt động.

Việc tổ chức nhiều CLB học sinh thông qua Chương trình giáo dục SEQAP đã giúp học sinh phát triển toàn diện, góp phần giáo dục nhân cách cho các em. Chương trình đã mang lại những hiệu quả tích cực, là chất lượng giáo dục đã rút được khoảng cách giữa thành thị và vùng khó khăn, khi chương trình kết thúc thì cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện có sẽ đảm bảo để nhà trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

Anh Đào

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN