Hành trình xây dựng “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” của tỉnh, Bài 2:

Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm truyền thống

22/04/2022 - 05:43

BDK - Chương trình OCOP quốc gia trong 3 năm qua không chỉ tạo đà cất cánh mà còn cứu cánh cho nhiều sản phẩm truyền thống của ngành dừa Bến Tre. Bởi, thông qua các chính sách, hỗ trợ thiết thực từ chương trình, cùng với các doanh nghiệp (DN) đầu đàn, bất kỳ người dân, người trồng dừa hay hộ sản xuất nhỏ lẻ nào ở địa phương cũng đều có thể tham gia khai thác, phục hồi sản xuất, phát huy giá trị tài nguyên bản địa, trong đó nổi bật là giá trị tài nguyên dừa.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao những sản phẩm từ dừa được trao chứng nhận sản phẩm OCOP của Công ty TNHH TM DV và SX dầu dừa Thanh Bình, huyện Châu Thành. Ảnh: Cẩm Trúc

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao những sản phẩm từ dừa được trao chứng nhận sản phẩm OCOP của Công ty TNHH TM DV và SX dầu dừa Thanh Bình, huyện Châu Thành. Ảnh: Cẩm Trúc

Tăng giá trị đặc sản

Những sản phẩm truyền thống từ dừa vốn được “khai sinh” từ rất lâu đời ở các làng nghề xứ Dừa như: dầu dừa, bánh tráng nước cốt dừa, kẹo dừa, các mẫu mã thủ công mỹ nghệ được chế tác từ thân dừa, gáo dừa, cọng lá dừa, vỏ dừa khô... Qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có những làng nghề gần như bị mai một, còn ít người dân tham gia, sản phẩm ngày càng hạn chế về số lượng và giới hạn thị trường bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, có Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc (huyện Giồng Trôm), Làng nghề thủ công mỹ nghệ dừa ở Cồn Phụng (huyện Châu Thành)…

Song, cũng có nhiều sản phẩm mới ra đời, chứa hàm lượng khoa học công nghệ ngày càng cao như: giấy thấm dầu từ dừa, mỹ phẩm dừa, mật hoa dừa, sữa dừa đóng hộp, nước dừa đóng hộp, dầu dừa tinh luyện… Đó là những sản phẩm mới, công nghệ cao và được các DN lớn trong ngành dừa tập trung đầu tư, nâng cao năng suất và chất lượng. Sản phẩm được DN chăm chút từ khâu đóng gói, nhãn hiệu đến xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường.

So với những sản phẩm đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến trên thế giới, các mặt hàng truyền thống, sản phẩm làng nghề những tưởng rồi sẽ rơi vào bế tắc và dần mất đi. Bởi chính xu thế hội nhập và khả năng cạnh tranh luôn là trở lực lớn nhất của những sản phẩm truyền thống còn mang nặng tính thủ công, đơn điệu. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh nhận định: Năm 2019, khi tỉnh triển khai Chương trình OCOP quốc gia, được ví như làn gió mới mang lại niềm tin, sức sống mới cho các sản phẩm truyền thống. Thông qua sự hỗ trợ, định hướng thiết thực từ chương trình như: hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ, xây dựng website, mã vạch truy xuất nguồn gốc, hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm… nhiều sản phẩm dừa đã thực sự tìm lại “hơi thở” và “sống dậy”. Chủ thể không ai khác chính là những con người từng sinh ra, lớn lên và gắn bó với dừa qua bao tháng, năm.

Câu chuyện bánh phồng mì sữa của bà Cao Thị Thanh Xuân, ở xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, hay bánh tráng dừa của Hợp tác xã Bánh tráng Mỹ Lồng (xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm) là những minh chứng rõ nét. Sau cuộc hồi sinh, hầu hết các chủ thể đều nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tiến sản phẩm để thích ứng, từ bộ áo khoác mới đến nội sinh và tầm giá trị.

Hay như hàng loạt sản phẩm truyền thống từ dừa như: dầu dừa, nước màu dừa, kẹo dừa, mứt dừa, xà bông dừa… đang được thổi vào sức sống mới để tiếp tục cuộc hội nhập bằng chính sự tự tin, tự hào của những người bản xứ về sản vật đặc trưng của xứ Dừa. Điều đó còn giúp khơi gợi, thổi bùng lên tình yêu quê hương, ý chí vươn lên của mỗi người con bằng hành động thiết thực là cố gắng phát huy giá trị của tài nguyên, sản vật của địa phương và làm giàu chính đáng.

Với OCOP, tất cả các sản phẩm dừa từ mặt hàng dừa tươi nguyên liệu đến sản phẩm thủ công mỹ nghệ và sản phẩm công nghiệp chế biến đều có thể phát huy những giá trị, bản sắc riêng có của mỗi xã, phường. Đồng thời, tất cả có thể hòa vào cùng làm nên chuỗi giá trị ngành dừa vừa đa dạng sản phẩm vừa gia tăng giá trị gấp nhiều lần so với trước đó.

Hướng đến toàn cầu

Từ năm 2019 đến nay, hàng năm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đều tổ chức các đợt đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Bình quân mỗi năm tỉnh tiếp nhận hồ sơ để đánh giá và công nhận trên 40 sản phẩm 3 sao và 4 sao, trong đó sản phẩm từ dừa chiếm 50% số lượng sản phẩm được công nhận.

Nhiều DN, hộ kinh doanh, hợp tác xã đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình và cho rằng Bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP là căn cứ quan trọng hàng đầu để DN đối chiếu, nhằm từng bước hoàn thiện sản phẩm.

Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long, TP. Bến Tre là một trong các đơn vị có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao và tiềm năng 5 sao. Hiện công ty có 6 sản phẩm được chứng nhận, gồm: mặt nạ dừa, mặt nạ dừa 2 in 1, mặt nạ dừa cho mắt, dầu massage từ dừa, mặt nạ dừa collagen, xà bông dừa.

“Hồi mới nghe về OCOP, tôi còn mơ hồ, chưa hiểu OCOP có mục đích làm gì. Càng quan tâm, tôi thấy chương trình này rất quan trọng. Các tiêu chí chấm OCOP rất khắt khe nhằm đảm bảo cho sản phẩm của DN được hoàn thiện hơn. Từ đó, DN tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn 5 sao và sẵn sàng cho những bước nhảy xa”, bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long chia sẻ.

Ý nghĩa và hiệu quả thiết thực của Chương trình OCOP đối với ngành dừa như tiếp thêm động lực cho nhiều người dân, DN tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh và làm ra nhiều sản phẩm mới từ dừa phục vụ cho xã hội. Vì thế, bên cạnh việc sản xuất, bà Trương Thị Cẩm Hồng đã có ý tưởng mở Siêu thị Dừa để quảng bá, kinh doanh đa dạng các mặt hàng từ dừa trong tỉnh. Trong đó, ưu tiên sản phẩm đã được UBND tỉnh chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Bởi theo bà Hồng, Siêu thị Bến Tre khởi động chương trình bán hàng OCOP, nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm dừa đến tận tay người tiêu dùng theo tinh thần của OCOP - thân thiện môi trường, an toàn chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa Bến Tre.

Qua đôi tay, tình yêu và sự sáng tạo, người dân trên vùng đất ba dải cù lao dừa đã làm ra hàng trăm sản phẩm từ dừa với các nhóm mặt hàng thủ công mỹ nghệ đến bánh, kẹo, thực phẩm công nghiệp, mỹ phẩm… Các bộ phận của cây dừa có thể được cộng đồng khai thác, sử dụng hoàn toàn và nâng tầm chuỗi giá trị.

Một Bến Tre đang trào dâng niềm tự hào và khát vọng đưa những đặc sản quê dừa đi giới thiệu khắp nơi với bạn bè, đối tác trong nước và thế giới. Đó là câu chuyện mà các nhà quản lý cùng người dân trồng dừa, cộng đồng doanh nghiệp đang tiếp tục thực hiện với quyết tâm cao, theo phương châm: Hành động địa phương - hướng đến toàn cầu.

“Xác định tầm quan trọng của xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Bến Tre là một trong những hoạt động hết sức cần thiết. Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã tập trung chỉ đạo triển khai và thực hiện một số công việc như hỗ trợ DN, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ. Xây dựng video giới thiệu và chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản Bến Tre. Hỗ trợ xây dựng chiến lược thương hiệu DN và bộ tiêu chí nhận diện thương hiệu, xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm thực phẩm OCOP. Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre trên sàn giao dịch thương mại điện tử www.bentretrade.vn. Xây dựng nhiều điểm bán sản phẩm OCOP và đặc sản Bến Tre… Qua đó, giúp các DN, hộ kinh doanh từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển đa dạng, dựa trên nền tảng khai thác giá trị tài nguyên bản địa và sự năng động, sáng tạo của DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã”.

(Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu) 

Th. Thảo - C.Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN