Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

16/04/2021 - 06:49

BDK - Xác định công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân và cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh toàn diện.

Chiến sĩ dân quân xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm hỗ trợ mang quà cho người cao tuổi trong chương trình Tết quân - dân năm 2021. Ảnh: Đặng Thạch

Chiến sĩ dân quân xã Tân Hào, huyện Giồng Trôm hỗ trợ mang quà cho người cao tuổi trong chương trình Tết quân - dân năm 2021. Ảnh: Đặng Thạch

Những năm qua, công tác phối hợp giữa Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận các huyện ủy, thành ủy đã thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng, củng cố các tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) có chất lượng, tổ chức biên chế đúng quy định; ổn định tình hình trật tự xã hội, không để phát sinh các điểm nổi cộm, phức tạp; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phòng Chính trị phối hợp tham mưu, đề xuất cho Ban thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và thường trực huyện ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo đảng ủy quân sự các huyện, thành phố quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của trên; lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong LLVT tỉnh đúng nguyên tắc, thủ tục, đạt chất lượng tốt; 100% chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban CHQS huyện, thành phố được giới thiệu tham gia cấp ủy địa phương đều trúng cử vào ban chấp hành; chỉ huy trưởng được ban chấp hành bầu vào ban thường vụ. Sau đại hội, chỉ đạo xây dựng các nghị quyết, chương trình, quy chế… nhiệm kỳ 2020 - 2025 đúng quy định.

Công tác quản lý, giáo dục và phát triển đảng viên được thực hiện có nền nếp. Phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và huyện ủy, thành ủy thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch; xây dựng 157/157 cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn có chi bộ, trong đó 100% có chi ủy; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV và DBĐV, cụ thể: đảng viên trong lực lượng dân quân chiếm 3.779/17.079, đạt 22,13%; lực lượng tự vệ 1.746/3.566, đạt 48,96%; lực lượng DBĐV 2.103/15.230, đạt 13,81% (tính đến quý IV-2020); 100% đảng viên thực hiện nghiêm Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị về việc trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; trong công tác bổ nhiệm cán bộ về các địa phương tham gia cấp ủy có sự trao đổi, thống nhất đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Những trường hợp có ý kiến khác nhau về giới thiệu nhân sự tham gia vào cấp ủy các cấp và bố trí, sử dụng, hai bên trao đổi thống nhất và xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên.

Phòng Chính trị đã bám sát nhiệm vụ chính trị, diễn biến tình hình, kịp thời có những giải pháp tuyên truyền, định hướng, giải đáp các vướng mắc, bức xúc… tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ, nhân dân. Công tác tuyên truyền và tổ chức hoạt động các ngày lễ, kỷ niệm được thực hiện tốt. Các buổi nói chuyện chuyên đề, thông tin thời sự, phổ biến giáo dục pháp luật, các hoạt động tuyên truyền thực hiện các phong trào, cuộc vận động được thực hiện có hiệu quả, thiết thực và duy trì trở thành nền nếp. Đặc biệt là phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Giồng Trôm, khu cách ly tập trung tại xã Châu Bình.

Công tác dân vận được quan tâm, đã thực hiện tốt các phong trào thi đua “LLVT Bến Tre chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động cán bộ, chiến sĩ 5 ngày lương ủng hộ các quỹ: nhà đồng đội, vì người nghèo, phòng chống lụt bão với số tiền 982,425 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh hiếu học trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7 và trong dịp khai giảng năm học 2020-2021.

Tích cực xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, củng cố hệ thống chính trị cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị, chống diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ. Chỉ đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị tăng cường đổi mới công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và các phong trào hành động cách mạng của địa phương, từng bước nâng cao năng lực công tác cho cán bộ dân vận các cấp.

Thiếu tá Lê Thanh Tuấn (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN