Nâng cao hiệu quả phòng chống bệnh không lây nhiễm

12/06/2018 - 20:15

* Bệnh sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng

Lực lượng cộng tác viên của Trung tâm Y tế Châu Thành tuyên truyền và phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết.

Lực lượng cộng tác viên của Trung tâm Y tế Châu Thành tuyên truyền và phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết.

Chiều 12-6-2018, đoàn công tác số 10 của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) do Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trương Đình Bắc làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm tại huyện Ba Tri.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Ba Tri, từ đầu năm đến nay, huyện phát hiện, quản lý điều trị trên 3.370 người bệnh không lây nhiễm với các loại bệnh: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, ung thư, tâm thần phân liệt… Kết quả giám sát, huyện xác định có 8 bệnh tử vong do bệnh không lây nhiễm.

Dịp này, đoàn đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tại Trạm Y tế xã Mỹ Hòa. Tại đây, các thành viên đoàn quan tâm kết quả hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm; thực hiện quy định các gói dịch vụ y tế cơ bản; thiết bị y tế, văn phòng tại trạm; kinh phí hoạt động của trạm.

Qua khảo sát, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trương Đình Bắc đánh giá địa phương thực hiện cơ bản công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm. Đồng thời đề nghị địa phương quan tâm truyền thông, tư vấn phòng chống bệnh không lây nhiễm. Trong đó, đưa các chỉ tiêu cụ thể trong kế hoạch hoạt động của từng năm; đặc biệt quan tâm bệnh tăng huyết áp.

Theo Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đoàn nắm tình hình thực tế địa phương để báo cáo kiến nghị, đề xuất với cơ quan thẩm quyền có biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian tới.

Hôm nay 13-6-2018, theo kế hoạch, đoàn sẽ làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

* Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh ghi nhận 268 ca sốt xuất huyết, giảm 668 ca so với cùng kỳ năm 2017. Riêng từ ngày 28-5 đến 3-6-2018 ghi nhận 16 ca, tăng 23,1% so với tuần trước, không có ca tử vong. Bệnh tay chân miệng ghi nhận 20 ca, giảm 66,1% so với cùng kỳ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết, theo chu kỳ, dịch bệnh sốt xuất huyết tập trung từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm. Hiện nay, số ca mắc ghi nhận tại bệnh viện còn trong mức kiểm soát.

Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, người dân nên ngủ mùng, phun thuốc diệt muỗi quanh nhà, diệt lăng quăng, lật úp các dụng cụ thau chậu có nước tồn đọng. Người lớn và trẻ nhỏ không được lơ là khi có dấu hiệu sốt cao liên tục hoặc kèm theo các bệnh tiêu hóa và hô hấp, đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời nếu có bệnh.

 Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN