Năm học 2012-2013 là năm học đầu tiên Trường Cao đẳng Bến Tre (CĐBT) đào tạo theo học chế tín chỉ, sinh viên (SV) không thi tốt nghiệp, nhưng các môn học phải đạt từ 5 điểm trở lên mới được cấp bằng tốt nghiệp.
Thạc sĩ Lê Du Tiệp - Trưởng Phòng Nghiên cứu khoa học - Quan hệ Quốc tế cho biết, để SV tự học (2 tiết nghiên cứu ở nhà bằng 1 tiết ở lớp) đạt kết quả học tập như mong đợi, phải có đội ngũ thầy, cô giáo làm cố vấn học tập (CVHT). Trước năm học 2012-2013, Ban Giám hiệu Trường CĐBT đã chủ động chuẩn bị nội dung và lộ trình chuyển phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ (HCTC). Cán bộ quản lý, đội ngũ làm công tác CVHT được tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu trước khi thực hiện phương thức đào tạo theo HCTC. Hơn nữa, đa số cán bộ làm CVHT từng có thời gian dài làm công tác chủ nhiệm lớp trong phương thức đào tạo theo niên chế. Tuy nhiên, một số CVHT còn gặp khó khăn trong khâu giới thiệu cho SV về: đăng ký học phần tự chọn hoặc kiến thức phải biết, nên biết… CVHT và giảng viên từng bộ môn chưa phối hợp nhịp nhàng… Do đó, cần phải có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CVHT.
Sau một học kỳ đầu tiên
CVHT là người trung gian, là sự kết nối giữa nhà trường - học sinh, SV - nhu cầu việc làm của xã hội. Nhà trường đã sớm triển khai thành lập Hội đồng CVHT và ban hành quyết định 18 CVHT phụ trách: tư vấn, quản lý các lớp SV năm thứ nhất hệ Cao đẳng chính quy. Việc vận dụng nghiệp vụ để tập huấn vào thực tiễn công tác được các CVHT thực hiện bước đầu đạt hiệu quả. Thông qua vai trò CVHT và sự phối hợp các khoa, phòng chức năng, nhận thức của SV năm thứ nhất được nâng lên về: ý thức trách nhiệm, ý thức tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội… Đội ngũ cán sự bộ môn từng bước đi vào hoạt động có nền nếp. Khâu tự học, tự nghiên cứu của SV được giảng viên kiêm CVHT quan tâm. Nhiều SV ngay năm thứ nhất đã tích cực tham gia phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nghiên cứu khoa học. Riêng Ban chủ nhiệm các khoa luôn tăng cường đầu tư cho công tác CVHT, đưa nội dung công tác này vào hoạt động thi đua. Còn theo Thạc sĩ Võ Thị Thu Nga - CVHT Khoa Khoa học - Xã hội và Nhân văn, sau khi dự các lớp tập huấn về vai trò, nhiệm vụ của CVHT do nhà trường tổ chức, cô thực hiện công việc ngay vì đã từng làm công tác chủ nhiệm. Cô luôn sâu sát với SV về học tập, hỗ trợ cho lớp ổn định về mặt tổ chức. Trong đó tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn lớp 12 Cao đẳng Việt Nam học. Có hai sinh viên được bầu làm lớp trưởng và Bí thư chi đoàn lớp. Tuy nhiên cũng có một số CVHT đã gặp những khó khăn như giảng viên trẻ ít kinh nghiệm, cùng một lúc phải đảm nhiệm nhiều công tác khác nhau.
Những giải pháp hữu hiệu
Từ những khó khăn đó, nhiều CVHT đã có những giải pháp khá hữu hiệu, giúp công tác CVHT đạt hiệu quả cao trong những năm tiếp theo. Thạc sĩ Lê Du Tiệp có ba giải pháp về: nhận thức, nghiệp vụ và học tập mô hình đạt hiệu quả. Theo đó, đối với giải pháp về nhận thức: tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến học sinh SV và đội ngũ cán bộ, giảng viên toàn trường về chức năng, nhiệm vụ của CVHT. Giải pháp về nghiệp vụ: mỗi học kỳ, tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, trao đổi kinh nghiệm về công tác CVHT ở hai phạm vi: cấp khoa và cấp trường. Giải pháp về tổng kết kinh nghiệm, học tập mô hình đạt hiệu quả là cách mà một số trường thường áp dụng khi tiếp cận phương thức đào tạo theo HCTC. Cần bổ sung thêm bộ công cụ cho CVHT về tài liệu Ngân hàng hỏi - đáp tổng hợp những câu hỏi của SV. Đó là những câu hỏi về: chương trình học, chế độ chính sách, nguyện vọng chuyển ngành đào tạo, xin học nhanh, học chậm, những vướng mắc về sinh hoạt, tâm lý… Thiết lập ngay “đường dây nóng” góp phần bảo đảm lịch tiếp SV khi cần thiết.
Thạc sĩ Võ Thị Thu Nga có giải pháp: Trong học kỳ đầu tiên của những lớp năm thứ nhất sau này, mỗi tháng Hội đồng CVHT cần họp mặt các CVHT để báo cáo rút kinh nghiệm cho học kỳ tiếp theo. Nhà trường cần xây dựng phần mềm quản lý đào tạo để CVHT theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của SV.
Thạc sĩ Đào Thị Nhan (Khoa Sư phạm) đề xuất giải pháp: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức những cuộc hội thảo về công tác chủ nhiệm và CVHT. Từ đó, giảng viên kiêm CVHT có cơ hội trao đổi kinh nghiệm của các trường cao đẳng, đại học trong cả nước về công tác CVHT. Bộ GD&ĐT nên có người trực tiếp tập huấn công tác CVHT cho giảng viên CĐ-ĐH. Các cấp quản lý và lãnh đạo ở mỗi trường cần cảm thông cho sự khó khăn về công tác CVHT của đội ngũ CVHT. Nên tạo cho đội ngũ CVHT về tính độc lập, tự chủ và sáng tạo. Mỗi CVHT và mỗi lớp có những đặc thù riêng, không nên áp đặt các biện pháp đồng loạt, đánh giá thi đua một cách máy móc. Nên có giải thưởng cho CVHT giỏi và những giảng viên có nhiều đóng góp cho công tác CVHT. Có như thế công tác CVHT mới sớm thành công.
Giảng viên Phạm Văn Hòa (Khoa Kinh tế - Tài chính) nêu rằng, trong những năm trước, kết quả học kỳ I của năm thứ nhất có nhiều SV giỏi, xuất sắc, nhưng học kỳ I năm thứ nhất 2012-2013, Khoa Kinh tế - Tài chính không có SV giỏi hoặc xuất sắc. Do đó, cần phải nâng cao vai trò công tác CVHT và có nhiều giải pháp hữu hiệu nhất. Ví dụ như cho SV làm nhiều bài tập. Đối với bài tập nhóm, giảng viên CVHT chỉ định SV lên thuyết trình, không nên để SV tự nguyện. Vì SV tự nguyện thường là những SV khá, giỏi.
Tại hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CVHT, được tổ chức vào chiều 22-3-2013, Thạc sĩ Trương Văn Quốc - Phó Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo: “Tất cả các khoa, phòng, trong đó có 18 CVHT phải tích cực đề xuất nhiều giải pháp về công tác CVHT. Mục đích lớn nhất của Truờng là đào tạo nhiều SV tốt nghiệp theo HCTC được nhà tuyển dụng hài lòng”. |