Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Chương trình OCOP

27/10/2021 - 12:52

BDK.VN - Ngày 27-10-2021, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nhằm đánh giá tình hình và đẩy mạnh công tác triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến với các địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến với các địa phương.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 93 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 46 sản phẩm đạt 3 sao, 47 sản phẩm đạt 4 sao (có 9 sản phẩm có tiềm năng 5 sao). Riêng năm 2021, toàn tỉnh tổ chức đánh giá và công nhận 7 sản phẩm 3 sao, phê duyệt 9 sản phẩm OCOP đạt 4 sao có tiềm năng 5 sao.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức cho biết: Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ thể, do phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các mặt hà̀ng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và nguồn cung ứng nguyên vật liệu, xuất nhập khẩu hàng hóa, công tác vận chuyển lưu thông bị hạn chế. Hầu hết các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động, chỉ một số ít chủ thể đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua thống kê sơ bộ, có khoảng 10 chủ thể ngưng hoạt động và gần 20 chủ thể hoạt đồng cầm chừng, với hoạt động sản xuất tiêu thụ, doanh thu, giá bán giảm khoảng 70% so với trước khi có dịch bệnh.

Về cụ thể quá trình tham gia triển khai Chương trình OCOP, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đã trình bày những kết quả, khó khăn, hạn chế và giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, tỉnh rất quan tâm, tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện. So với các tỉnh, Bến Tre được xếp trong top đầu cả nước về hiệu quả thực hiện Chương trình.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự chia sẻ về khó khăn của các chủ thể sản phẩm OCOP trong thời gia qua. Hướng tới, ngoài phát triển những sản phẩm đã có cần tiếp tục quan tâm thêm những đặc sản của địa phương.

Mục tiêu 2021 - 2025 là chứng nhận 250 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 15 sản phẩm 5 sao. Riêng năm 2021 là 45 sản phẩm từ 3 sao trở lên. Để đạt mục tiêu đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý việc tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt, đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh thực hiện chương trình, hướng tới cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các ngành hỗ trợ, đôn đốc các địa phương tháo gỡ khó khăn. Đối với các địa phương còn ít sản phẩm thì cần quan tâm giúp các địa phương tìm kiếm, phát hiện sản phẩm có tiềm năng.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN