Nâng cao ý thức tự phòng ngừa trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

01/12/2021 - 06:24

Theo số liệu thống kê, từ ngày 17-10-2021 đến 6 giờ ngày 30-11-2021, tỉnh ghi nhận thêm 6.262 ca F0, chiếm gần 84% tổng số ca nhiễm Covid-19 từ khi bùng phát dịch đến nay, trong đó phần lớn các ca dương tính phát sinh trong cộng đồng. Đáng lo ngại, tỉnh đã ghi nhận nhiều ổ dịch phát sinh tại các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nơi tập trung số lượng lớn công nhân, người lao động. Trong cộng đồng dân cư, nhiều trường hợp cả gia đình đều dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Thực tế cho thấy, khi toàn tỉnh áp dụng Chỉ thị số 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ để tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hầu hết mọi người đều chấp hành nghiêm quy định không tụ tập đông người, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết, tuân thủ nguyên tắc “5K”, giúp cho công tác kiểm soát, dập dịch hiệu quả.

Tuy nhiên, khi gỡ bỏ giãn cách xã hội, trở lại trạng thái bình thường mới, tâm lý chủ quan đã nhanh chóng lan rộng, nhiều người trở nên xem nhẹ nguy cơ nhiễm bệnh, lơ là đối với các khuyến cáo của ngành y tế. Trong đó, phổ biến là việc tập trung đông người trong các đám tiệc, liên hoan, ăn nhậu, ca hát; hoạt động của một số công ty, doanh nghiệp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch; nhiều người không đeo khẩu trang khi ra đường, không giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác…

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 24-11-2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7749/UBND-KGVX về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, dừng hoạt động kinh doanh bida, quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử…; quán ăn, giải khát được phép hoạt động nhưng không quá 50% sức chứa; đối với đám tiệc, cưới hỏi, tang chế… được phép tổ chức nhưng cùng một lúc tập trung không quá 20 người và hạn chế ra đường từ 21 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau.

Hiện nay, cả nước đang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên cơ sở quán triệt 6 nguyên tắc: (1) Y tế là trụ cột, là trung tâm; (2) Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; (3) Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; (4) Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; (5) Vắc-xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; (6) An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Cũng như các địa phương khác, tỉnh đang tích cực thực hiện chủ trương này với những biện pháp cụ thể nhằm đáp ứng “mục tiêu kép” vừa khôi phục và phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng chống dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca F0 không ngừng gia tăng, nhiều trường hợp phát sinh trong cộng đồng không xác định được nguồn lây, dẫn đến nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trên diện rộng, làm quá tải hệ thống y tế và các khu cách ly tập trung. Do đó, để hoàn thành “mục tiêu kép” đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân mỗi người là rất cần thiết.

Mỗi người cần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của địa phương và tự giác thực hiện khuyến cáo của ngành y tế với nguyên tắc “5K”. Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta hãy là một công dân có trách nhiệm, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà vượt qua đại dịch.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN