Năng suất chất lượng - một công cụ cạnh tranh hiệu quả

12/11/2014 - 08:13

Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) cần phải không ngừng nâng cao chất lượng, sản phẩm hàng hóa. Việc áp dụng các công cụ nâng cao năng suất như 5S, Kaizen, TPM, MFCA… là những giải pháp giúp DN cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của DN trên thị trường.

Năm 2008, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ xuất nhập khẩu BTCO bắt đầu xây dựng và áp dụng 5S và TPM theo chương trình hỗ trợ DN của Sở Khoa học và Công nghệ. 5S (Seiri - Sàng lọc, Seiton - Sắp xếp, Seiso - Sạch sẽ, Sheiketsu - Săn sóc, Shitsuke - Sẵn sàng) là công cụ cải tiến năng suất và chất lượng nhằm tạo nên và duy trì một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả tại mọi vị trí làm việc.

Việc áp dụng hai công cụ này giúp Công ty tiết giảm được chi phí nguyên liệu đầu vào do giảm được các sản phẩm không phù hợp, giảm lượng nước, điện tiêu thụ trong quá trình sản suất; duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm, tạo uy tín cho DN, mở rộng thị trường xuất khẩu. Mặt khác, giúp DN tiết giảm được chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường, giá bán cạnh tranh, mang lại hiệu quả cao. Tuy bước đầu tiếp cận với 5S, TPM, Công ty gặp không ít những khó khăn do đa số nhân viên còn chịu ảnh hưởng của lề lối làm việc cũ, dựa vào kinh nghiệm của bản thân từng người là chính, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, giữa các thành viên với nhau. Bên cạnh đó, vốn đầu tư ban đầu tương đối cao. Vì vậy, việc thay đổi lề lối làm việc, cách nghĩ, cách làm là điều không dễ thực hiện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh rất ít DN xây dựng và áp dụng thành công các công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Trong khi đó, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, năng suất chất lượng trở thành một công cụ cạnh tranh hiệu quả, đòi hỏi các DN phải đặt chất lượng sản phẩm, hàng hóa lên hàng đầu. Đồng thời, việc tiếp cận các công cụ nâng cao năng suất chất lượng là nền tảng để DN xây dựng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trên thế giới (ISO 9001, ISO 22000, HACCP…), đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc…

Nhìn chung, việc áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại các DN chưa được rộng rãi. Về nguyên nhân, thứ nhất: do thiếu sự quan tâm của lãnh đạo. Trong một DN, lãnh đạo là người rất quan trọng trong việc định hướng chiến lược cũng như kế hoạch hoạt động của DN. Lãnh đạo nhận thức rõ vai trò của các công cụ đối với DN mình, quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng và duy trì. Thường xuyên đào tạo, tập huấn cho nhân viên nhằm nâng cao nhận thức, giúp họ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn, mọi thành viên đều phải áp dụng hiệu quả công cụ này. Từ đó, kiểm soát tốt quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu và sự thỏa mãn của khách hàng. Thứ hai, việc tuyên truyền về các công cụ năng suất chất lượng chưa hiệu quả. Khái niệm về các công cụ cải tiến năng suất chất lượng xuất hiện ở Việt Nam khoảng 10 năm, nhưng hầu hết DN trong tỉnh xem đây là một khái niệm mới do việc tuyên truyền, phổ biến tới các DN chưa hiệu quả. Thứ ba, thiếu sự hỗ trợ từ các chuyên gia năng suất chất lượng. Hiện nay, số lượng chuyên gia về năng suất chất lượng tại tỉnh chưa có nên việc đưa ra các chương trình đào tạo và tư vấn phù hợp, kịp thời cho DN chưa thể thực hiện được.

Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) tổ chức các lớp đào tạo chuyên gia năng suất chất lượng, lựa chọn DN để làm mô hình điểm xây dựng và áp dụng các công cụ nâng cao năng suất chất lượng.


Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN