NATO dự định tăng quân ở Iraq gấp 8 lần

19/02/2021 - 12:03

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18-2-2021 thông báo số lượng binh sĩ của các nước thành viên liên minh này tại Iraq sẽ tăng gấp 8 lần, từ 500 lên 4.00 quân, trong nỗ lực ngăn chặn sự hồi sinh của nhóm khủng bố IS.

Binh sĩ Mỹ đứng cạnh xe bọc thép bên ngoài căn cứ chung ở Mosul, Iraq năm 2017. Ảnh: AP

Binh sĩ Mỹ đứng cạnh xe bọc thép bên ngoài căn cứ chung ở Mosul, Iraq năm 2017. Ảnh: AP

“Các hoạt động huấn luyện sẽ bao gồm các cơ sở an ninh Iraq và triển khai ngoài vùng Baghdad”, đài Sputnik dẫn lời phát biểu của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo ngày 18-2. Nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh việc tăng cường quân đội này nhằm “hỗ trợ lực lượng Iraq trong việc chống lại chủ nghĩa nghĩa khủng bố cũng như đảm bảo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng không quay trở lại”.

“Sự hiện diện của chúng tôi dựa trên tình hình an ninh tại Iraq, và việc gia tăng số lượng binh sĩ sẽ tiếp tục. Nhiệm vụ của chúng tôi được triển khai theo yêu cầu của Chính phủ Iraq. Quyết định đó hoàn toàn tuân thủ chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Iraq. Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng al-Kadhimi trong tuần qua và đảm bảo với ngài ấy rằng mọi thứ sẽ được thực hiện với sự tham vấn đầy đủ của các nhà chức trách Iraq”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Hiện chưa rõ tuyên bố của Tổng Thư ký NATO có ảnh hưởng gì tới sự hiện diện của 2.500 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại quốc gia Tây Nam Á này hay không.

Tháng 1-2020, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu yêu cầu các lực lượng quân sự Mỹ rời khỏi đất nước. Để đáp trả, Washington đe dọa đóng băng tài khoản ngân hàng của quốc gia này tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, nơi lưu trữ hàng tỷ USD tài sản dầu mỏ.

Trước đó, vào năm 2017, Iraq cùng Iran và Mỹ đã cùng nỗ lực đẩy IS ra khỏi lãnh thổ Iraq.  Sự sụp đổ của tổ chức khủng bố tại miền Đông Syria một năm sau đó cũng khiến các tay súng thuộc nhóm này tháo chạy và tìm chỗ ẩn náu, tiến hành các đợt tấn công nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, mức độ tàn khốc của những cuộc tấn công này vẫn rất lớn và ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thương, ví dụ như vụ đánh bom chợ ở Baghdad vào tháng trước khiến 32 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Liên quan đến kế hoạch rút quân hoàn toàn ở Afghanistan vào đầu tháng 5 theo thỏa thuận với lực lượng Taliban ký kết trong năm 2020, Tổng Thư ký Stoltenberg cho hay các lực lượng liên minh vẫn chưa “đưa ra quyết định cuối cùng về sự hiện diện trong tương lai” tại Afghanistan. Tuy nhiên, quyết định sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN