NATO hoàn tất tập trận hạt nhân thường niên, Nga cảnh báo căng thẳng

03/12/2020 - 12:58

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tập trận này dẫn đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga-NATO và ảnh hưởng tiêu cực tới mức độ tin cậy ở châu Âu.

Trong cuộc tập trận, Không quân Đức đã thực hành vận chuyển bom hạt nhân chiến thuận B61 tại Căn cứ Không quân Büchel. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc tập trận, Không quân Đức đã thực hành vận chuyển bom hạt nhân chiến thuận B61 tại Căn cứ Không quân Büchel. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn thành cuộc tập trận hạt nhân thường niên do Hà Lan đăng cai, bắt đầu từ tháng 10-2020, trong đó Không quân Đức đã thực hành vận chuyển bom hạt nhân của Mỹ tại Căn cứ Không quân Büchel.

Hiệp hội kiểm soát vũ khí (armscontrol.org) cho biết cuộc tập trận thường niên mang tên "Steadfast Noon" này được thiết kế để thực hành và đánh giá khả năng hạt nhân của NATO được triển khai ở châu Âu. Sự kiện này có sự tham gia của hơn 50 máy bay từ một số lực lượng không quân đồng minh.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Cuộc tập trận năm nay cho thấy các đồng minh quyết tâm đảm bảo rằng khả năng răn đe hạt nhân của NATO vẫn an toàn, bảo mật và hiệu quả. Mục đích răn đe hạt nhân của NATO không phải là để kích động xung đột mà là để gìn giữ hòa bình, ngăn chặn sự xâm lược."

Phản ứng về cuộc tập trận trên của NATO, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố nhấn mạnh: “Những hành động như vậy dẫn đến việc hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga-NATO và ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ tin cậy ở châu Âu.”

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Mỹ triển khai khoảng 20 quả bom hạt nhân chiến thuật B61 tại mỗi căn cứ không quân ở Büchel (Đức) và Volkel (Hà Lan). Khoảng 100 quả bom chiến thuật của Mỹ được cho là đã được triển khai tại các căn cứ ở Bỉ, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO ngày 2-12 thông báo kế hoạch mua thiết bị phòng thủ mạng để thay thế các hệ thống sắp hết hạn sử dụng tại Trung tâm An ninh mạng NATO, với hợp đồng ước tính trị giá hơn 27 triệu euro (hơn 32,7 triệu USD).

Việc nâng cấp này nhằm cải thiện các hệ thống phòng thủ của trung tâm bằng cách thay thế các bức tường lửa sắp hết hạn sử dụng, đồng thời hiện đại hóa chúng bằng các kỹ thuật và công nghệ mới hơn.

Hợp đồng mua sắm trên là một phần của Chương trình Gói Năng lực 120, được thiết kế để hiện đại hóa tất cả các hệ thống an ninh thông tin và truyền thông (CIS) theo cách tiếp cận từng giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn thực hiện một loạt cải tiến năng lực.

Cơ quan Thông tin và Truyền thông NATO dự định bắt đầu triển khai kế hoạch mua sắm vào năm 2022.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN