NATO thống nhất nhượng bộ Mỹ về chi phí quốc phòng

29/11/2019 - 20:34

BDK.VN - Hôm qua (28-11-2019), các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chấp nhận tái sắp xếp lại tỷ lệ đóng góp vào ngân sách chung.

Tổng thống Trump luôn đòi các thành viên khác của NATO phải chia sẻ thêm gánh nặng chi phí đóng góp cho khối này. Ảnh: YouTube

Tổng thống Trump luôn đòi các thành viên khác của NATO phải chia sẻ thêm gánh nặng chi phí đóng góp cho khối này. Ảnh: YouTube

Theo đó, NATO công bố đồng ý giảm tỷ lệ đóng góp của Mỹ cho ngân sách của liên minh. Đây được đánh giá là một động thái nhằm xoa dịu những phàn nàn của Mỹ về việc san sẻ gánh nặng về chi phí đóng góp cho NATO. Động thái này của NATO cũng nhằm  đảm bảo một cuộc gặp thượng đỉnh của khối không sóng gió vào tuần sau ở London, Anh.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các thành viên đã đồng ý với việc tái phân bổ lại một số chi phí.

"Mỹ sẽ trả ít hơn, Đức sẽ trả nhiều hơn, vì vậy Mỹ và Đức sẽ trả như nhau, mỗi bên sẽ đóng góp hơn 16% cho ngân sách trung ương của NATO. Phần còn lại sẽ do các thành viên khác của NATO gánh vác”, ông Stoltenberg nói.

Thỏa thuận mới về điều chỉnh mức đóng góp cho ngân sách chung vừa đạt được giữa 29 quốc gia thành viên NATO, bắt đầu từ năm 2021, cho thấy tỷ lệ đóng góp cho ngân sách NATO của Đức sẽ tăng từ 14,8% lên 16,35%, trong khi mức đóng góp của Mỹ cho khối quân sự này sẽ giảm từ 22,1% xuống còn 16,5%.

Điều này đồng nghĩa với việc mức đóng góp hằng năm của Đức cho ngân sách NATO sẽ tăng thêm khoảng 33 triệu euro (khoảng 36 triệu USD), trong khi Mỹ sẽ giảm khoảng 120 triệu euro tiền đóng góp. Trong năm 2019, Mỹ đã đóng gần 470 triệu euro cho ngân sách hơn 2,1 tỷ euro của NATO, trong khi mức đóng góp của Đức là 313 triệu euro. Được biết, ngân sách của NATO sẽ được sử dụng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như tài trợ cho hoạt động của trụ sở của tổ chức này ở Brussels (Bỉ) và nhiều dự án khác.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn phàn nàn việc Mỹ đã chi trả nhiều hơn các chi phí cho NATO, đồng thời hối thúc các đồng minh châu Âu phải chia sẻ gánh nặng tài chính cũng như nhanh chóng thực hiện tốt cam kết chi tiêu 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng vào năm 2024 như đã thống nhất tại Hội nghị thượng định NATO ở Xứ Wales hồi năm 2014. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo, Mỹ có thể rút khỏi liên minh quân sự này.

Hiện ngân sách của NATO cho các chi phí hoạt động của các trụ sở và nhân viên cùng một vài chiến dịch quân sự chung ở quy mô nhỏ là vào khoảng 2,5 tỷ USD mỗi năm, trong khi ngân sách quốc phòng của Mỹ là hơn 700 tỷ mỗi năm. Ngân sách của NATO tách riêng khỏi khoản 2% GDP mà mỗi thành viên phải đồng ý coi là mục tiêu cho chi tiêu quốc phòng vào năm 2024.  

Chính vì vậy, việc giới lãnh đạo NATO thống nhất hạ thấp mức đóng góp chi phí của Mỹ cho khối được cho là nỗ lực để ngăn cản Tổng thống Donald Trump làm gián đoạn cuộc họp như những gì ông đã làm trong thượng đỉnh năm ngoái tại Brussels.

Theo dự kiến, trong hai ngày 3 và 4-12-2019, lãnh đạo các nước thành viên NATO sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại thủ đô London (Anh). Đây được coi là một sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh quân sự đồng thời bàn về các ưu tiên chiến lược của khối này trong thời gian tới.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN