Nét mới ở Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh

18/02/2019 - 06:52

BDK - Thời gian qua, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh (Trung tâm) có những hoạt động rất mới, tạo được sự chú ý, thu hút thanh thiếu nhi tham gia. Những thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đến cách tổ chức các chương trình, hoạt động dành cho thiếu nhi chứng tỏ cho sự nỗ lực tự làm mới mình để đáp ứng nhu cầu thực tế của thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Thiếu nhi tham gia Ngày hội Trạng nguyên “Em yêu lịch sử Việt Nam” năm 2018.

Thiếu nhi tham gia Ngày hội Trạng nguyên “Em yêu lịch sử Việt Nam” năm 2018.

Đổi mới chương trình

Trong năm 2018, nhất là sau khi khánh thành trụ sở mới tại địa chỉ số 910/1, đường Võ Nguyên Giáp, Ấp 1, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre, cùng với địa điểm Nhà thiếu nhi cũ trước đây, Trung tâm là nơi đã diễn ra nhiều hoạt động hướng tới nhiều đối tượng thanh thiếu nhi. Có thể kể đến như: Học kỳ Quân đội, Ngày hội Trạng nguyên “Em yêu lịch sử Việt Nam” (dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6), thi vẽ tranh, năng khiếu, tổ chức nhiều lớp dạy kỹ năng cho thiếu nhi các độ tuổi, ra mắt nhóm kịch Cocokids với vở nhạc kịch Thánh Gióng (dịp Noel 2018), liên hoan trò chơi dân gian, liên hoan các câu lạc bộ đội - nhóm…

Trước Tết Nguyên đán, Trung tâm đã tổ chức thành công chương trình trải nghiệm thực tế “Xuân yêu thương” cho trên 50 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn các huyện, thành phố. Đây là hoạt động hoàn toàn mới, đối với các em thiếu nhi và cũng hoàn toàn mới đối với chính các cán bộ của Trung tâm. Cho thấy sự chủ động của Trung tâm trong tìm kiếm, mang các hoạt động đến với thanh thiếu nhi nhiều hơn để thu hút các em tham gia.

Chị Lâm Như Quỳnh - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Việc duy trì này đảm bảo sân chơi thường xuyên ở thời gian ngoài giờ học nhằm tạo thói quen cho thanh thiếu nhi và cộng đồng biết đến Trung tâm nhiều hơn”. Các hoạt động không còn theo lối cũ là tổ chức theo thời gian như nghỉ hè, nghỉ lễ mà chú trọng đến tổ chức thường xuyên để tạo sân chơi cho các em thiếu nhi, giúp cân bằng, hài hòa giữa việc học, việc chơi, góp phần giáo dục toàn diện cho thanh thiếu nhi ở mọi thời điểm.

“Một trong những điểm mới trong tổ chức các hoạt động, chương trình chính là hướng đến tính hiệu quả, thiết thực, đồng thời có sự sáng tạo, đổi mới, mang xu hướng thời đại, giao thoa văn hóa trong quá trình hội nhập. Với đó là đẩy mạnh các chương trình trải nghiệm thực tế theo hướng phát huy các kỹ năng nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội nhiều hơn và xem đây là lợi thế, “thương hiệu” của đội ngũ cán bộ Trung tâm”, chị Lâm Như Quỳnh cho biết thêm.

Hoạt động của Trung tâm bước đầu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp và thích thú cho các em. Sau khi chương trình trải nghiệm thực tế “Xuân yêu thương” do trung tâm tổ chức trong 3 ngày kết thúc, em Huỳnh Nguyễn Minh Luân, học sinh lớp 8/6, Trường THCS Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) bày tỏ niềm vui khi được trải nghiệm, học tập nhiều kỹ năng sống có ích, nhất là học được cách sống chia sẻ trong môi trường tập thể.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên

Tổ chức các hoạt động đặc thù cho thanh thiếu nhi không phải dễ, để khắc phục được tình trạng các chương trình diễn ra chưa thực chất, chưa đạt hiệu quả về chiều sâu như kỳ vọng và nhất là tình trạng “lệch đối tượng”, Ban lãnh đạo Trung tâm cũng xác định nhiều giải pháp cụ thể. “Trước tiên là phải tạo được sự đoàn kết, gắn bó, đả thông được tư tưởng của cán bộ, nhân viên, người lao động trong cơ quan khi thay đổi cơ chế hoạt động, sắp xếp cán bộ, tạo được cơ chế phù hợp để bứt phá, kích thích tính tự chủ sáng tạo, quyết tâm đồng lòng của mọi người. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động Trung tâm vững về chuyên môn, sáng tạo năng động về cách làm”, chị Lâm Như Quỳnh nói.

Cùng với lực lượng chủ chốt là cán bộ, nhân viên Trung tâm, Ban lãnh đạo trung tâm cũng hướng đến xây dựng, tạo điều kiện tham gia sinh hoạt cho đội ngũ cộng tác viên, giúp đoàn viên thanh niên có điều kiện phát huy năng lực, sở trường của mình, cùng hỗ trợ Trung tâm thực hiện thành công các hoạt động. Bên cạnh đó là tăng cường quảng bá, thông tin về các hoạt động, tự giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tận dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo để chủ động tìm đến các đối tượng thanh thiếu nhi.

“Với những nội dung cụ thể, cán bộ, nhân viên Trung tâm xác định “tăng tốc” trên tất cả các nhiệm vụ được phân công và “bứt phá” trong đổi mới hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi. Để đạt các bước phát triển mang tính bền vững trong tương lai, Trung tâm quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động Trung tâm ngày càng bản lĩnh, năng động, sáng tạo, giàu lòng nhiệt tình và trách nhiệm”, chị Lâm Như Quỳnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN