New Zealand sẽ thúc đẩy xóa bỏ thuế quan với vaccine phòng COVID-19

18/05/2021 - 18:48

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, xóa bỏ thuế quan đối với vaccine phòng bệnh COVID-19 là một nội dung quan trọng mà New Zealand, nước tổ chức các cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 (APEC 2021) - sẽ thúc đẩy tại cuộc họp các nhà lãnh đạo APEC, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới theo hình thức trực tuyến.

Vaccine phòng COVID-19 do hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Vaccine phòng COVID-19 do hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu với các phóng viên tại Canberra (Australia) ngày 18-5-2021, Thứ trưởng Thương mại và Kinh tế New Zealand Vangelis Vitalis - người chủ trì Hội nghị quan chức cấp cao APEC 2021 - nêu rõ loại bỏ thuế quan đối với vaccine phòng COVID-19 và các sản phẩm liên quan sẽ là vấn đề được tập trung thảo luận nhằm đảm bảo khu vực được bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo ông Vitalis, mức thuế trung bình trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay đối với vaccine là 6%, đối với ống tiêm là 20,7%, khẩu trang 8,6% và thùng đựng là 30%. Ông Vitalis cho biết những thay đổi được đề xuất, bao gồm cả việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, sẽ tạo ra một "làn đường nhanh” cho việc vận chuyển vaccine.

Tại cuộc họp năm nay, các quan chức APEC sẽ xem xét các biện pháp áp dụng cho vaccine phòng COVID-19, dự kiến các biện pháp này có thể mở rộng sang các loại vaccine khác trong những năm tới.

Bên cạnh đó, nước chủ nhà APEC 2021 cũng sẽ tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu và đảm bảo trợ cấp nhiên liệu hóa thạch không tiếp tục tăng. Theo ông Vitalis, trợ cấp toàn cầu cho nhiên liệu hóa thạch hiện lên tới hàng trăm tỷ USD và vẫn đang gia tăng mặc dù các quốc gia đã đề cập vấn đề này từ hơn một thập kỷ trước đây.

Dự kiến, các bộ trưởng thương mại APEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 tới, trước khi các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau vào tháng 11.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN