Nga cảnh báo Grudia về Nam Ossetia

04/08/2008 - 21:50
Nam Ossetia (vàng) và Abkhazia

Nga đã cáo buộc Grudia sử dụng vũ lực không cân xứng tại tỉnh li khai Nam Ossetia và cảnh báo nước này không nên làm gia tăng căng thẳng tại đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 4/8.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đã đưa ra cảnh báo trên trong một cuộc điện đàm vào tối chủ nhật với người đồng cấp Grudia Grigol Vashadze. ’’Moscow quan ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng tại khu vực này do phía Grudia sử dụng vũ lực không cân xứng. Tbilisi nên nhận ra mối đe dọa thực sự của tình hình và nên nỗ lực không để căng thẳng leo thang’’, ông Karasin nói.

Hai bên tiến hành điện đàm sau khi xảy ra các cuộc xung đột mới hồi cuối tuần tại Nam Ossetia - một vùng núi giáp giới với Nga và đã li khai khỏi Grudia sau một cuộc chiến đẫm máu vào những năm 1990. Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hơn 15 người khác bị thương trong một loạt vụ bắn pháo vào thủ phủ Tshinvali của Nam Ossetia và các làng mạc xung quanh.

Chính quyền Nam Ossetia đã cáo buộc Grudia tập trung quân tại khu vực và hôm 3/8 đã bắt đầu sơ tán hơn 500 phụ nữ và trẻ em sang tỉnh Bắc Ossetia của Nga. Phát ngôn viên chính quyền li khai nói rằng thêm 500 người nữa sẽ được sơ tán vào ngày 4/8.

Grudia cho biết quân đội nước này chỉ bắn trả và phủ nhận mọi động thái gia tăng quân đội trong khu vực.

Grudia, quốc gia thân phương Tây đang tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc truyền thống vào Nga, coi việc giành lại quyền kiểm soát Nam Ossetia và Abkhazia là một ưu tiên hàng đầu của quốc gia. Tbilisi đã cáo buộc Nga hậu thuẫn các lực lượng li khai và nghi ngờ Nga tìm cách thôn tính hai khu vực li khai trên.

Moscow đã bác bỏ các cáo buộc trên, song nói rằng Nga có quyền hợp pháp sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ ’’đồng bào’’ ở Nam Ossetia và Abkhazia, nơi có nhiều người Nga sinh sống. Tháng trước, Nga đã làm Tbilisi tức giận khi máy bay chiến đấu Nga bay trên Nam Ossetia. Nga nói rằng nước này phải sử dụng tới biện pháp này sau khi nhận được tin Tbilisi đang chuẩn bị một cuộc tấn công toàn diện vào hai khu vực li khai trên.

Minh Sơn (theo Reuters - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN