Nga cáo buộc Apple lợi dụng vị thế thống trị trên thị trường ứng dụng di động

11/08/2020 - 12:54

Cơ quan Giám sát Cạnh tranh Nga (FAS) ngày 10-8-2020 cáo buộc công ty công nghệ Apple Inc. của Mỹ lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường ứng dụng di động thông qua kho ứng dựng App Store trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, đồng thời yêu cầu Apple cần giải quyết những vi phạm quy định.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Phán quyết của FAS được đưa ra giữa bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành cuộc điều tra nhằm vào Apple và các quy định của App Store, bao gồm các yêu cầu đối với các nhà phát triển ứng dụng phải sử dụng hệ thống mua dịch vụ trong ứng dụng của riêng Apple. FAS cũng viện dẫn việc cần phải tải xuống các ứng dụng cho hệ điều hành iOS của Apple thông qua App Store. Cơ quan này cũng nói thêm Apple có quyền bảo lưu bất hợp pháp để loại bất kỳ ứng dụng nào của bên thứ ba khỏi App Store.

Cuộc điều tra của FAS bắt nguồn từ đơn khiếu nại của công ty an ninh mạng Kaspersky Lab, khi công ty này cho biết phiên bản mới của ứng dụng Safe Kids bị hệ điều hành của Apple từ chối. Kaspersky Lab cho hay Apple đã ra mắt ứng dụng Screen Time có các chức năng tương tự như chương trình Kaspersky. Ứng dụng Screen Time cho phép cha mẹ kiểm soát việc sử dụng điện thoại và máy tính bảng của con cái mình.

Trong khi đó, Apple cho biết đã xóa một số ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh khỏi App Store với lý do các ứng dụng này gây rủi ro đến “quyền riêng tư và bảo mật của người dùng”.

Một phát ngôn viên của Apple cho hay công ty này có kế hoạch kháng cáo phán quyết của FAS. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích