Nga chuyển nhiên liệu hạt nhân tới Iran

29/12/2007 - 04:38

Một góc lò phản ứng tại Bushehr

Hôm qua, Iran đã nhận được lô nhiên liệu hạt nhân thứ hai của Nga. Hãng thông tấn IRNA dẫn lời các quan chức Iran cho biết đây là số nhiên liệu phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng ở thành phố miền nam Bushehr. Việc Nga chuyển giao các lô nhiên liệu hạt nhân trên là dấu hiệu cho thấy tiến trình xây lò phản ứng có công suất 1.000 megawatt tại Bushehr đã được nối lại sau một thời gian dài trì hoãn. Nhà máy này do Công ty Atomstroyexport của Nga giúp Iran xây dựng và dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2008.

Đây là một trong những dự án nằm trong kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân có tổng công suất 20.000 megawatt vào năm 2020 của Iran. Ông Ahmad Fayazbakhsh, Phó giám đốc Cơ quan Năng lượng hạt nhân Iran, hôm qua cho biết theo một thỏa thuận đạt được, Nga sẽ cung cấp cho Iran 82 tấn nhiên liệu hạt nhân để phục vụ cho kế hoạch sản xuất điện nói trên. Trong một diễn biến liên quan đến quan hệ giữa hai quốc gia này, hôm qua, giới lãnh đạo Nga đã phủ nhận việc đồng ý bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.

Đây là loại tên lửa dùng để tiêu diệt máy bay và tên lửa đạn đạo của đối phương. Trước đó, Iran từng tuyên bố họ đã đạt được thỏa thuận mua S-300 sau khi đã nhận được 29 hệ thống tên lửa phòng không Tor M-1 của Nga vào năm ngoái. Tuyên bố của Iran ngay lập tức khiến Mỹ lo ngại.

Theo TN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN