Nga gửi cho Mỹ loạt đề xuất hàn gắn quan hệ song phương

22/06/2021 - 12:31

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 21-6-2021 cho biết phía Nga đã gửi một loạt đề xuất cho Mỹ về cách mà hai nước có thể ổn định quan hệ song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại biệt thự Villa La Grange ở Geneva ngày 16-6. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại biệt thự Villa La Grange ở Geneva ngày 16-6. Ảnh: Sputnik

“Hôm nay, tôi đã gửi một số yêu cầu và phương hướng giải quyết cho các tổ chức khác nhau của Mỹ, nhằm thảo luận chúng tôi nên phối hợp với nhau như thế nào để thực hiện tinh thần lạc quan có được từ hội nghị thượng đỉnh trước đó của hai nhà lãnh đạo. Tinh thần mong muốn ổn định quan hệ Mỹ-Nga, từ đó cho phép chúng tôi có thể thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ trong tương lai”, đài Sputnik dẫn lời nhà ngoại giao cấp cao ngày 21-6.

Ông cũng nói thêm rằng việc cải thiện tổng thể mối quan hệ song phương với Mỹ phụ thuộc vào thái độ chính trị của Washington. Bên cạnh đó, vị đại sứ nhấn mạnh phía Nga sẽ hướng tới xây dựng một mối quan hệ thực tế bình đẳng với Mỹ.

Theo ông Antonov, trong một vài ngày tới, Nga hy vọng sẽ thảo luận với Mỹ về cách thực hiện tuyên bố ổn định chiến lược trước đó. Các cuộc thảo luận với những người đồng cấp Mỹ về vấn đề thị thực cũng sẽ được đề cập trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ Antonov đã quay trở lại Mỹ sau 3 tháng tham về Nga tham vấn. Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan dự kiến quay lại Moskva vào cuối tuần này.

Trước khi lên đường sang Mỹ, Đại sứ Antonov nhấn mạnh các nhà ngoại giao Nga ở Washington đã sẵn sàng hàn gắn quan hệ song phương. Nhà ngoại giao cho biết ông sẽ bắt đầu lên lịch gặp những người đồng cấp Mỹ vào ngày 20-6 để thảo luận về một số vấn đề mà tổng thống hai nước nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh Geneva hôm 16-6 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin kể từ sau khi ông nhậm chức vào tháng 1. Hai bên đã thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và toàn cầu, cuối cùng đi đến một thỏa thuận duy trì sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Hồi tháng 4, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 32 doanh nghiệp và cá nhân của Nga như một phần của vòng trừng phạt mới với lý do đáp trả cuộc tấn công mạng cáo buộc Moskva đứng sau. Khoảng 10 nhân viên ngoại giao Nga đã bị trục xuất trong khi các thực thể của Mỹ bị cấm mua trái phiếu bằng đồng ruble. Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ những cáo buộc từ chính quyền Tổng thống Biden là vô căn cứ.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đáp trả với quyết định cấm 8 quan chức Mỹ nhập cảnh và tuyên bố trục xuất 10 nhân viên đại sứ quán Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN