Nga phạt Apple vi phạm luật lưu trữ dữ liệu

12/07/2022 - 22:15

Ngày 12-7-2022, một tòa án Moskva đã phạt tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ 2 triệu ruble (33.900 USD) với cáo buộc từ chối lưu trữ dữ liệu người dùng Nga trên lãnh thổ nước này. Đây là lần đầu Apple bị phạt với vi phạm này.

Biểu tượng Apple tại cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng Apple tại cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phán quyết của tòa nêu rõ Apple đã "không thực hiện nghĩa vụ theo quy định của luật pháp Nga về việc đảm bảo ghi, hệ thống hóa, tích lũy, lưu trữ và trích xuất dữ liệu cá nhân của công dân Nga với việc sử dụng cơ sở dữ liệu đặt trên lãnh thổ Nga". Mức phạt tiền cho các lỗi này là 2 triệu ruble.

Đạo luật Về dữ liệu cá nhân bắt buộc các công ty Nga cũng như nước ngoài lưu trữ thông tin cá nhân của công dân Nga chỉ trên lãnh thổ LB Nga. Quy định này áp dụng đối với các công ty nước ngoài không hiện diện trên lãnh thổ Nga nhưng có hoạt động nhằm vào lãnh thổ Nga.

Tháng 4 năm ngoái, Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) đã phạt Apple 12 triệu USD vì lạm dụng vị thế độc quyền của chợ ứng dụng App Store. Theo cáo buộc, Apple đã lạm dụng vị thế độc tôn của App Store để phân phối các ứng dụng theo ý riêng, cũng như "hạn chế cạnh tranh trên thị trường ứng dụng di động" khi tự ý từ chối các ứng dụng bên thứ ba. FAS cho rằng điều này đã vi phạm luật chống độc quyền của Nga và phạt Apple 906,3 triệu ruble (12,1 triệu USD).

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN