Nga rút binh sĩ và máy bay khỏi Syria

28/06/2018 - 21:05

Ngày 28-6-2018, truyền thông thế giới Arab dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã rút gần 30 máy bay và 1.140 binh sĩ khỏi Syria trong mấy ngày qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút bớt quân khỏi Syria. Ảnh: Foxtrot Alpha

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút bớt quân khỏi Syria. Ảnh: Foxtrot Alpha

Phát biểu tại một lễ tốt nghiệp học viên các trường quân sự được tổ chức tại Điện Kremlin cùng ngày, Tổng thống Putin thông báo trong vài ngày qua quân đội Nga đã rút 13 máy bay, 14 trực thăng và 1.140 binh sỹ khỏi Syria. Ông nói: “Tất cả các quân nhân này là những người có kinh nghiệm và đã được thử lửa qua chiến đấu. Các bạn sẽ được huấn luyện thực chiến tại Nga để có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ bất qui chuẩn khó khăn nhất”.

Tổng thống Putin cũng cam kết sẽ tăng các khoản tiền trợ cấp cho quân nhân, cũng như giải quyết thấu đáo một số vấn đề về xã hội. Ông khẳng định Chính phủ Nga sẽ phát triển một hệ thống bảo hiểm xã hội dành cho quân nhân, sĩ quan và gia đình họ, đồng thời cho hay thu nhập của quân nhân Nga đã tăng kể từ ngày 1-1-2018. 

Trước đó, trong chương trình giao lưu trực tuyến trên truyền hình tổ chức ngày 7-6-2018, Tổng thống cho biết Nga chưa có bất kỳ kế hoạch nào rút quân khỏi Syria, song nước này cũng không tính xây dựng các cơ sở vĩnh viễn tại đây.

“Quân đội Nga sẽ ở Syria cho đến khi nào lợi ích của Nga vẫn còn và cũng để hoàn thành nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi. Chúng tôi không xây dựng các cơ sở dài hạn tại đây. Và nếu thấy cần thiết, chúng tôi có thể rút binh sĩ về một cách nhanh chóng mà không bị bất kỳ thiệt hại nào về mặt vật chất”, Tổng thống Putin nêu rõ.

Tháng 12-2017, Tổng thống Putin đã bất ngờ thăm Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở tỉnh Latakia và ra lệnh rút quân khỏi Syria với lý do "sứ mệnh đã hoàn thành". Ông yêu cầu giảm một phần các đơn vị không quân hỗn hợp tại Căn cứ Hmeymim. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nga vẫn duy trì một lực lượng thường trực tại căn cứ này, chứ không rút hết quân như nhiều người tưởng tượng.

Tổng thống Putin còn nhận định cuộc chiến Syria là một “trải nghiệm độc đáo” đối với quân đội Nga. “Đầu tiên, việc điều lực lượng vũ trang của chúng ta tới chiến trường đó… là một cơ hội đặc biệt để tăng cường năng lực quân đội Nga. Không có một cuộc tập trận nào đem lại lợi ích giống như tình trạng thực chiến”, Tổng thống Putin giải thích.

Điện Kremlin lần đầu triển khai các đợt không kích tại Syria từ tháng 9-2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hỗ trợ quốc gia Trung Đông này trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN