Nga sẵn sàng tổ chức hội đàm định dạng ba bên với Armenia, Azerbaijan

24/12/2022 - 05:32

Ngày 23-12-2022, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố cuộc họp ba bên giữa Nga, Armenia và Azerbaijan không bị loại trừ trong chương trình nghị sự và Moskva sẵn sàng tổ chức cuộc gặp này.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông 2022 ở Vladivostok ngày 7-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan (trái) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông 2022 ở Vladivostok ngày 7-9-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov, Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi không loại trừ khỏi chương trình nghị sự cuộc gặp ba bên này với sự tham gia của đồng sự Armenia. Chúng tôi khẳng định sẵn sàng tổ chức sự kiện này với những người bạn của chúng tôi tại Moskva... Chủ đề hiệp ước hòa bình đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên. Chúng ta càng thường xuyên đóng góp vào việc thúc đẩy tiến trình đàm phán thì các vấn đề đang được quan tâm hiện nay cũng sẽ càng sớm được giải quyết".

Trước đó, ngày 26-11-2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev đã có cuộc điện đàm để thảo luận về các bước tiếp theo để thực hiện các thỏa thuận 3 bên giữa Nga, Azerbaijan và Armenia, với trọng tâm là dỡ bỏ rào cản giao thông và thúc đẩy quan hệ kinh tế trong khu vực.

Quan hệ giữa Armenia và Azerbaijan đã trở nên căng thẳng liên quan quyền kiểm soát khu vực Nagorny-Karabakh.

Khu vực này nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia nên muốn sáp nhập vào Armenia.

Vấn đề này đã gây ra tranh chấp chủ quyền giữa hai nước láng giềng, đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn xảy ra tại đây.

Kể từ năm 2008, Azerbaijan và Armenia đã tổ chức hàng chục cuộc gặp cấp cao để giải quyết vấn đề này, nhưng chưa tìm được giải pháp hòa giải phù hợp.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN