Nga tái khẳng định cam kết trong vấn đề Syria, Yemen

12/04/2021 - 13:10

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ai Cập ngày 11-4-2021, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tái khẳng định cam kết của Nga trong vấn đề Syria và Yemen.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu về tình hình Syria, ông Lavrov cho biết trong các cuộc hội đàm gần đây tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Saudi Arabia, ông và những người đồng cấp 2 nước đã tái khẳng định cam kết đối với chủ quyền, thống nhất quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như quyền của người dân Syria được tự quyết định tương lai của mình, được quy định trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kết quả của Đại hội đối thoại dân tộc Syria ở Sochi.

Ngoại trưởng Nga đánh giá UAE và Saudi Arabia đã thể hiện quyết tâm đưa Syria trở lại 'gia đình Arab' càng sớm càng tốt, và điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ người dân Syria khi giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm nhiều quốc gia Arab khác cũng nhận ra tầm quan trọng của việc khôi phục quan hệ với Syria.

Liên đoàn Arab (AL) gồm 22 quốc gia đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria vào năm 2011 sau khi xung đột nổ ra ở nước này. Một số quốc gia thành viên sau đó đã triệu hồi đại sứ từ Syria về nước.

Liên quan đến tình hình Yemen, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ đặc biệt quan ngại về tình trạng thù địch quay trở lại giữa lực lượng Houthi và các lực lượng trung thành với Tổng thống Hadi ở tỉnh Marib. Giao tranh ác liệt nhằm kiểm soát tỉnh Marib đã bùng phát ngày 11-4 làm ít nhất 70 người thiệt mạng.

Ông Lavrov nhấn mạnh Moskva sẽ tiếp tục hối thúc các bên xung đột Yemen thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng và sẵn sàng thỏa hiệp trong các cuộc thảo luận về những bất đồng hiện nay. Ông nói: "Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Yemen, Martin Griffits, cũng như tiếp tục hối thúc Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansur Hadi và lãnh đạo phong trào Houthi Ansar Allah thực thi cách tiếp cận mang tính xây dựng, đồng thời sẵn sàng cho các thỏa hiệp khi thảo luận những bất đồng hiện có".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN