Nga tạm rút khỏi Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí tấn công chiến lược với Mỹ

10/08/2022 - 13:33

Ngày 9-8-2022, Phó vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga, ông Igor Vishnevetsky cho hay Moskva không hy vọng Washington phản hồi nhanh chóng đối với quyết định của Moskva về việc tạm thời rút các cơ sở của nước này ra khỏi hoạt động thanh tra trong khuôn khổ Thoả thuận về Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí tấn công chiến lược (START).

Tên lửa liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Yars RS-24 của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Tên lửa liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Yars RS-24 của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Vishnevetsky nói: "Rõ ràng, đây là lần đầu tiên điều này xảy ra. Cơ chế này chưa từng được áp dụng. Chúng tôi thực hiện quyền của mình theo hiệp ước. Hiện các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ diễn ra, sau đó sẽ có phản ứng nào đó từ phía Mỹ. Tôi không cho rằng nó sẽ đến quá nhanh, Mỹ sẽ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng mọi yếu tố và hiểu những gì họ muốn làm tiếp theo."

Quan chức ngoại giao Nga cho biết quyết định này của Nga là do đang có tình huống bất bình đẳng trong việc thực hiện Hiệp ước START.

Các thanh sát viên của Nga không thể bay qua lãnh thổ châu Âu do bị hạn chế về thị thực, cũng như đối với các máy bay của Nga.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã chính thức thông báo với Mỹ thông qua các kênh ngoại giao rằng đang tạm thời rút các cơ sở của mình ra khỏi các hoạt động thanh tra theo Hiệp ước START.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Moskva buộc phải có hành động này do Washington mong muốn tái khởi động các hoạt động thanh tra mà không tính đến thực tế hiện nay đang tạo ra lợi thế đơn phương cho Mỹ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN