Nga tấn công phủ đầu, quân đội Ukraine lỡ kế hoạch phản công ở Zaporizhia

26/01/2023 - 11:03

Theo giới chức địa phương, quân đội Nga đã tấn công phủ đầu buộc binh sĩ Ukraine phải hủy bỏ kế hoạch phản công ở vùng Zaporizhia.

Một binh sĩ Nga đứng canh gác tại chiến trường Ukraine. Ảnh: Sputnik
Một binh sĩ Nga đứng canh gác tại chiến trường Ukraine. Ảnh: Sputnik 

Kênh RT dẫn lời quan chức cấp cao tại địa phương do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov cho biết quân đội Nga đã buộc Ukraine phải hủy cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ trước tại vùng Zaporizhia. Được biết, Kiev đã chuẩn bị một cuộc tấn công lớn theo hướng Melitopol - Berdyansk và đã thông báo về chiến dịch này với phương Tây.

Ngày 25-1-2023, ông Rogov nói với Đài phát thanh Komsomolskaya Pravda rằng các lực lượng của Nga đã phát động một cuộc tấn công phủ đầu, khiến không chỉ phá vỡ các kế hoạch của Kiev mà còn giành được lợi thế chiến lược.

Trong phát biểu riêng với hãng tin RIA Novosti, ông Rogov cho biết để bảo vệ các vị trí ở Zaporizhia, Kiev hiện phải điều động lại binh sĩ từ các mặt trận khác của, trong đó có cả từ Donbass, nơi giao tranh ác liệt đang diễn ra để giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Bakhmut.

Quân đội Nga đã có những bước tiến cục bộ ở vùng Zaporizhia trong tuần qua, áp sát các thị trấn Orekhov và Gulaypole. Orekhov nằm cách thành phố Zaporizhia khoảng 60 km về phía Đông Bắc. Đây là một trung tâm công nghiệp lớn nằm bên sông Dnepr.

Các nhà chức trách vùng Zaporizhia đã cảnh báo về kế hoạch phản công của Ukraine tại khu vực này kể từ mùa thu năm 2022. Họ dự báo quân đội Kiev có thể nhắm tấn công vào Melitopol, Berdyansk và Energodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, với mục tiêu vươn tới biển Azov và cắt đứt đường tiếp tế của Nga.

Vùng Zaporizhia đã được sáp nhập vào Nga vào đầu tháng 10-2022 cùng với Kherson và Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng sau khi người dân ở đây bỏ phiếu trưng cầu dân ý. 

Nhiều chuyên gia ước tính Nga hiện kiểm soát khoảng 70% khu vực Zaporizhia và Ukraine nắm giữ các phần còn lại, bao gồm cả thủ phủ khu vực Zaporizhia, nơi có dân số khoảng 1 triệu người trước khi xung đột nổ ra.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN