Nga và Trung Quốc chú trọng phát triển quan hệ lên tầm cao mới

30/01/2023 - 21:17

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga-Trung Quốc sẽ củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương, hai nước cũng đang có những bước đi tích cực củng cố hệ thống quan hệ quốc tế đa cực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 4-2-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 4-2-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nga sẽ là sự kiện trọng tâm trong quan hệ giữa hai nước trong năm 2023. Đây là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga trong các câu trả lời về hoạt động ngoại giao của nước này trong năm 2022.

Theo hãng tin TASS, ngày 30-1, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trong năm nay, bằng nỗ lực chung, hai nước sẽ củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Liên bang Nga vào mùa Xuân và đây sẽ là sự kiện trọng tâm trong quan hệ giữa hai nước năm nay.

Bộ trên nhấn mạnh ngoại giao lãnh đạo là một phần quan trọng trong việc củng cố quan hệ đối tác toàn diện và chiến lược giữa hai nước. Trong 10 năm qua, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã có 40 cuộc gặp, trong đó có các chuyến thăm lẫn nhau, tiếp xúc bên lề các hội nghị đa phương, trao đổi quan điểm về tình hình và triển vọng quan hệ song phương, thảo luận chi tiết về các lĩnh vực hợp tác thiết thực, các vấn đề khu vực và quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh hai nước đang có những bước đi tích cực củng cố hệ thống quan hệ quốc tế đa cực. Trong bối cảnh tình hình địa chính trị đang có những chuyển đổi căn bản nhằm duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu, giải quyết xung đột khu vực, vượt qua đối đầu và thúc đẩy một chương trình nghị sự thống nhất, Nga và Trung Quốc nỗ lực thực hiện hiệu quả sự phối hợp chính sách đối ngoại.

Để đạt được mục tiêu này, Nga dự định cùng Trung Quốc bảo vệ thẩm quyền củaLiên hợp quốc, tăng cường tinh thần đoàn kết và hợp tác trong Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong Nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), thúc đẩy hoạt động của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), củng cố vai trò của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), tăng cường hợp tác tại các diễn đàn như Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN như thành tố quan trọng của cấu trúc khu vực ở Đông Á.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng hơn 30% và đạt kỷ lục trong khi hợp tác thực tế song phương tiếp tục phát triển trong mọi lĩnh vực. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại chính của Nga trong hơn 10 năm qua.

Các dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và nông nghiệp, vũ trụ và các lĩnh vực công nghệ cao khác đang được triển khai. Tỷ lệ thanh toán bằng đồng nội tệ tăng gấp đôi, hiện hơn 50% giao dịch thương mại giữa hai nước thực hiện bằng nội tệ. Hai cây cầu xuyên biên giới qua sông Amur được đưa vào sử dụng sẽ tăng cường hơn nữa khả năng kết nối giao thông.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Trong năm 2023, hai nước hướng tới không chỉ mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 200 tỷ USD vào năm 2024, mà còn đạt những tầm cao mới và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN