Nga và Trung Quốc sẽ ngăn chặn Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

23/04/2018 - 20:21

Nga và Trung quốc đã nhất trí sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm phá bỏ thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 23-4-2018 cho biết, Nga và Trung quốc đã nhất trí sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm phá bỏ thỏa thuận đạt được năm 2015 về chương trình hạt nhân Iran.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Lavrov nêu rõ, Nga và Trung Quốc phản đối việc xem xét lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo Ngoại trưởng Nga, sẽ là phản tác dụng khi cố gắng làm cho nỗ lực đàm phán kéo dài nhiều năm giữa Iran và 6 cường quốc phương Tây trở về con số 0.

Cùng với Trung Quốc, Nga sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm hủy bỏ văn kiện này, vốn đã được ghi nhận trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là tới thời hạn chót 12/5 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra cho các đồng minh châu Âu để sửa chữa thỏa thuận mà ông cho là “văn kiện tồi tệ nhất” mà Mỹ từng ký kết.

Không chỉ Nga và Trung Quốc, những nước đồng minh của Mỹ là Pháp, Đức và Anh cũng đang tăng cường mọi nỗ lực nhằm thay đổi quyết định của người đứng đầu nước Mỹ.

Cũng trong ngày hôm nay, quan chức hàng đầu Liên Hợp Quốc về giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu hối thúc các bên liên quan không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được năm 2015 này: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vẫn tin tưởng rằng, kế hoạch hành động chung toàn diện là con đường tốt nhất để đảm bảo tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân Iran và mang lại các lợi ích kinh tế cho nhân dân Iran. Chúng tôi hi vọng tất cả các bên tham gia ký kết sẽ tiếp tục cam kết thực thi đầy đủ và duy trì lâu dài thỏa thuận”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có chuyến thăm Mỹ và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực thuyết phục người đứng đầu nước Mỹ không rút khỏi thỏa thuận.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN