Ngày 30 tháng 4 và niềm tự hào dân tộc

29/04/2014 - 16:42

Hôm nay kỷ niệm lần thứ 39 năm Ngày miền Nam giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất. Mảnh đất hình chữ S đã liền một dải. Cũng vào thời khắc này của 39 năm về trước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đang sục sôi khí thế tiến công chiến thắng quân thù.

Cờ đỏ sao vàng tung bay trên mọi miền đất nước. Và từ thời khắc lịch sử đó, có biết bao gia đình đoàn viên, vợ gặp chồng, con gặp cha, anh chị em gặp nhau với nước mắt xen lẫn nụ cười. Nhưng cũng có rất nhiều gia đình tiếc thương bởi mất mát người thân. Cả đất nước nghiêng mình tri ân anh hùng liệt sĩ -  những người đã anh dũng hy sinh cho đất nước hồi sinh.

Một phong tục đẹp của người dân Việt luôn được lưu truyền và gìn giữ cho đến muôn đời sau là lễ thờ cúng ông bà Tổ tiên, người có công với nước, với dân. Không phải từ hôm nay, mà đã từ cả mấy tháng nay rồi, thầm lặng mà da diết, thiêng liêng trong các nếp nhà bên những rặng dừa, trên bàn thờ Tổ tiên đã nghi ngút khói hương lễ cúng, tri ân những người đã khuất, đã hy sinh cuộc đời mình cho Tổ quốc quyết sinh. Một lần nữa kỷ niệm và nhớ thương về cuộc chiến tranh bi hùng lại trỗi dậy cháy bỏng, sâu thẳm. Rồi cũng từ nhiều ngày qua, các dì, các mẹ, các bác, các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia lao động, dọn dẹp, sửa sang bàn thờ trong các Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại mỗi địa phương.

Trong thế giới tâm linh của người Việt luôn hiển hiện một điều như là ước nguyện nhưng có thật. Đó là vào thời khắc không gian, thời gian tâm lý nhất định, khi nỗi nhớ thương người thân tột cùng thì 2 thế giới âm - dương sẽ dường như giao hòa. Kỷ niệm ngày đại thắng, tất cả chúng ta, ai ai cũng mong mỏi trong ngày 30-4, hồn thiêng các anh hùng, liệt sĩ sẽ về để tận mắt chứng kiến cảnh quê hương không ngừng đổi thay, từng giờ phát triển, để nhận một lời tri ân chân thành từ bao con người Việt Nam đang hạnh phúc được sống, làm việc, học tập và cống hiến cho một đất nước thanh bình, tự do.

Người Việt Nam hôm nay và mai sau có quyền và được quyền tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, về con người Việt Nam xưa và nay luôn yêu hòa bình, kiên trung, anh dũng trong đấu tranh với mọi kẻ thù tàn bạo nhất, thủ đoạn nhất nếu có ý đồ xâm lược mảnh đất Việt Nam thân yêu này.

 Chúng ta, những người đang hạnh phúc bởi được sống trong bầu trời tự do, từ lương tâm và trách nhiệm, luôn tâm niệm quyết tâm chung sức chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh như ý nguyện của bao người đã khuất. Cuộc sống hôm nay, dẫu còn nhiều vất vả, còn nhiều khó khăn, song với tinh thần và lòng tự tôn dân tộc, chúng ta quyết sống xứng đáng với bao hy sinh mà ông cha, Tổ tiên, bao anh hùng, liệt sĩ đã sẵn sàng hy sinh cả cuộc đời để giành lại.

Tại Đền thờ anh hùng, liệt sĩ liên phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 thành phố Bến Tre, những nén tâm nhang thành kính dâng lên các Anh hùng liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trên bệ thờ đã được chỉnh trang sạch sẽ, hoa tươi và trái cây được các dì, các mẹ chưng cúng trang trọng. Tôi và mấy người bạn từ xa về ghé vào thắp nén hương tưởng nhớ các Mẹ, các Anh. Trong không gian tĩnh lặng, mọi vật dường như linh thiêng để lắng đọng cảm nhận sự giao hòa giữa người với người, giữa người với cây cỏ, chim muông, đất trời. Sự im lặng đó cũng là sự tri ân, thể hiện lòng tôn kinh với người đã mất; là sự báo công những việc đã làm được, những việc đang làm và sẽ làm trong tương lai. Sống sao cho xứng đáng với người đã khuất! Đó là niềm tin để mỗi chúng ta có thêm sức mạnh và tâm hồn trong sáng hơn.

HOÀI AN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN