Ngày hè của trẻ em có còn là nỗi lo của người lớn!

08/07/2012 - 16:24

Ngày hè của trẻ em có còn là nỗi lo của người lớn? Câu hỏi này dường như cứ đến mùa hè sau mỗi năm học lại được nhắc đến. Vì sao lại như vậy? Ở phạm vi từng gia đình, cha mẹ nào cũng chăm lo cho con cái, ngoài sự lo cho con ăn mặc, học hành còn lo cả chuyện vui chơi, giải trí của con trẻ. Lo cho con là lo cả cuộc đời, đó là trách nhiệm, là tình yêu thương thấm đượm nét đẹp văn hóa gia đình truyền thống.

Thế mới có câu đúc kết: Con dù lớn vẫn là con của mẹ/Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con. Nhìn một cách rộng hơn, trẻ em dù nhỏ tuổi, chưa trưởng thành nhưng có vai trò to lớn khi là công dân của nước nhà, là người chủ tương lai của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Nhà trường, gia đình và xã hội đều có vai trò to lớn trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực và người tài cho đất nước.

Thế nhưng, có nhà giáo dục đã cảnh báo: chúng ta đang đánh mất tuổi thơ của trẻ em! Ý kiến ấy có phải nói lên những yếu tố bất lợi đã và đang ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần của trẻ thơ, ngay cả trong những ngày hè đáng lý ra phải là thời gian để các em vui chơi, giải trí lành mạnh. Mặc dù, việc dạy thêm, học thêm có tạm lắng khi Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 17 (ngày 16-5-2012) nhằm chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, song trong thực tế việc trẻ em, học sinh đi học thêm trong hè vẫn còn nhiều. Liệu có phải kỳ nghỉ hè của học sinh là học kỳ thứ 3 trong năm hay không? Thật không vui mỗi khi nghe phụ huynh túm tụm đầu hẻm đón con đi học thêm than thở với nhau: mình đưa rước đã mệt, con mình học còn mệt hơn nhiều, nhưng không học thì…

Trong mùa hè 2012 này, tại địa phương có 2 hoạt động mới thu hút được nhiều học sinh tham gia gợi cho người lớn nhiều suy nghĩ. Thứ nhất là mô hình học kỳ trong quân đội dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, do Tỉnh Đoàn chủ trì. Cũng có cảnh cha, mẹ tiễn con lên đường với bao lời dặn dò, những “chiến sĩ nhỏ” mặc trang phục quân nhân tự nguyện và thích thú được trải nghiệm kỷ luật quân đội, nắng gió thao trường, tháo lắp vũ khí thô sơ, rèn luyện tinh thần đồng đội. “Chiến sĩ nhỏ tuổi”, cả nam và nữ đều nhớ gia đình, bạn bè, thầy cô khi xa nhà, song đều phải kiềm chế, rèn luyện bản lĩnh. Vất vả là vậy mà 10 ngày đi qua trong khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội thật ý nghĩa. Nhiều học sinh khi chia tay thầy giáo là sĩ quan quân đội vẫn lưu luyến, mong hè năm sau được rèn luyện tiếp. Môi trường quân đội kỷ luật nghiêm minh là vậy, sao vẫn có sức lôi cuốn với thanh thiếu niên!

 Ở một khía cạnh khác, không nắng, gió, không ồn ào, không có những tình huống bất ngờ mà vẫn có sự hấp dẫn riêng. Đó là loại hình khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên địa phương do Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh chủ trì. Thực tế là có đến hơn 300 em trải nghiệm cuộc sống trong nhà chùa 4 ngày. Mặc áo lam, thức dậy lúc 5 giờ, tập thể dục, xếp mùng mền chiếu gối, ngồi tọa thiền, bữa ăn thanh đạm, ăn uống từ tốn, đi nhẹ nói khẽ, nghe giảng về truyện nhà Phật… Đó là những trải nghiệm mang đến cho người học sự tĩnh tâm, khát vọng làm việc thiện và thành tâm hiếu hạnh với đấng sinh thành. Chủ đề khóa học sống vui - sống khỏe - sống ngoan được thiết kế thành những hoạt động khác nhau và được các bậc phụ huynh cho con em tham dự vừa lòng.

Quay lại chuyện ngày hè của trẻ em, không thể không nhắc tới vai trò tích cực của ban giám hiệu nhiều trường phổ thông đã chủ động phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức cho con em có những chuyến đi chơi xa, lên núi, xuống biển, về nguồn, giao lưu với học sinh trường bạn, tỉnh bạn, cảm nhận sự giàu có, hùng vĩ của non sông gấm vóc, làm sinh động và phong phú những bài học có trong sách vở.

Rất cần phải có cách nghĩ, cách làm mới để ngày hè của trẻ em thú vị, hấp dẫn và bổ ích. Trước hết là việc đầu tư, nâng chất các nhà văn hóa cấp huyện và đào tạo cán bộ làm văn hóa chuyên nghiệp hơn, trong đó có cán bộ chuyên sâu tổ chức các hoạt động văn hóa cho đối tượng thiếu niên, nhi đồng. Hiện nay, ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung rất quan tâm đến việc rèn luyện lớp trẻ về kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm và bản lĩnh vượt khó, thích nghi với cuộc sống hiện đại mang tác phong công nghiệp. Việc học bơi, thực hiện văn hóa giao thông, tham gia bảo vệ môi trường, chăm sóc gia đình chính sách, tiếp cận một số nội dung trong chương trình xây dựng nông thôn mới, là những điều học sinh có thể tham gia tích cực nếu được tổ chức bài bản hơn, hấp dẫn hơn.

 Việc chăm sóc, giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Bác Hồ đã dặn dò cán bộ làm công tác quan trọng này phải biết cách dạy trẻ: Trong lúc các em học phải đồng thời tạo cái vui, niềm hứng thú cho các em, ngược lại khi tổ chức cho các em vui chơi cũng cần mang đến những bài học bổ ích. Phương châm là “Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả”.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN