Nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson

06/07/2022 - 20:51

Nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền Chris Skidmore ngày 6-7-2022 đã đệ trình một lá đơn yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước Hạ viện tại London, ngày 4-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trước Hạ viện tại London, ngày 4-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, động thái diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Anh phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức ngày càng tăng.

Nghị sĩ Skidmore kêu gọi thay đổi các quy định của đảng Bảo thủ để xúc tiến một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với người lãnh đạo Số 10 Phố Downing. Theo ông Skidmore, "điều quan trọng là Ủy ban 1922 phải khẩn trương xem xét lại các quy định ngăn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Trong vòng chưa đầy 24h qua, ít nhất 4 bộ trưởng nội các và một quan chức cấp cao trong chính phủ của Thủ tướng Johnson đã từ chức. Hãng tin Reuters, tổ hợp truyền thông BBC cho hay các bộ trưởng quyết định ra đi gồm Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, Bộ trưởng Y tế Sajid Javi, Bộ trưởng phụ trách Gia đình và Trẻ em Will Quince và Bộ trưởng phụ trách các tiêu chuẩn trường học Robin Walker.

Trong khi đó, Thư ký riêng của nghị viện tại Bộ Giao thông, đồng thời là nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền, bà Laura Trott cũng đưa ra tuyên bố tương tự với lý do "mất niềm tin" vào chính phủ đương nhiệm.  

Các bộ trưởng từ chức cho biết họ không thể chấp nhận những bê bối trong chính phủ suốt nhiều tháng qua. Phiên chất vấn hằng tuần đối với  Thủ tướng Johnson tại Hạ viện Anh dự kiến diễn ra vào 11h ngày 6-7 theo giờ GMT (18h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN