Nghiêm cấm nhân, nuôi, phát tán, kinh doanh đuông dừa

18/01/2023 - 19:29

BDK.VN - Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trên cây dừa có nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại. Trong đó, có đuông dừa là dịch hại quan trọng. Đuông dừa gây hại trực tiếp đối với cây dừa, thuộc họ vòi voi, bộ cánh cứng phân bố rộng trên các vùng trồng dừa cả nước nói chung và ở Bến Tre nói riêng. Đây là loại côn trùng gây hại nguy hiểm cho cây dừa, rất khó phát hiện.

Ghi nhận thực tế trong thời gian qua, có một vài trường hợp tổ chức nhân nuôi đuông dừa với hình thức thương mại. Đây là việc làm gây ảnh hưởng gián tiếp, tạo điều kiện phát tán loài sâu hại này và nguy cơ gây hại đến vườn dừa trên địa bàn tỉnh. Theo quy định, hành vi “nhập khẩu, vận chuyển, nhân nuôi, lưu giữ sinh vật gây hại thực vật mà không được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép bằng văn bản” sẽ bị phạt tiền từ 3 - 6 triệu đồng và từ 6 - 12 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh quy định tại điểm b, khoản 4, khoản 5, Điều 19 Nghị định số 31/2016/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 04/2020/NĐ-CP, ngày 3-1-2020 và Nghị định số 07/2022/NĐ-CP, ngày 10-1-2022 của Chính phủ về việc bổ sung, sửa đổi một số Điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; bảo vệ và kiểm dịch thực vật; thú ý và chăn nuôi.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, để thực hiện nghiêm vệc nghiêm cấm nhân nuôi đuông dừa dưới mọi hình thức, đề nghị UBND các xã, phường, thi trấn phối hợp với cơ quan chuyên môn, MTTQ và đoàn thể thường xuyên tuyên truyền nội dung Chỉ thị số 01/2015/CT-UBND, ngày 8-7-2015 và Công văn số 5348/UBND-KTN, ngày 6-11-2013. Đồng thời, bố trí thời gian trong chương trình phát thanh của xã để tuyên truyền công văn này rộng rải đến tất mọi người cùng biết và cùng quản lý để bảo vệ vườn dừa trong tỉnh. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nhân, nuôi, phát tán đuông dừa. Người dân trồng dừa, khi phát hiện các điểm nhân, nuôi, kinh doanh đuông dừa hãy báo ngay cho công an xã, phường, thị trấn gần nhất hoặc cơ quan chức năng qua số điện thoại 0913.825.356 (ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN