Ngoại trưởng Anh James Cleverly công du châu Á 3 ngày

26/09/2022 - 10:49

Ngày 25-9-2022, Bộ Ngoại giao Anh thông báo Ngoại trưởng nước này, ông James Cleverly sẽ thực hiện chuyến công du 3 ngày, từ ngày 26-9-2022, tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly. Nguồn: AP
Ngoại trưởng Anh James Cleverly. Nguồn: AP

Đây là một trong những chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Cleverly trên cương vị Ngoại trưởng Anh, thể hiện vị trí quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong chính sách đối ngoại của Anh.

Tại Nhật Bản, ông Cleverly sẽ tham dự Quốc tang cựu Thủ tướng Shinzo Abe và gặp người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi. Trong các cuộc gặp giới chức nước chủ nhà, ông Cleverly sẽ tái khẳng định cam kết của Anh đối với mối quan hệ với Nhật Bản, đối tác an ninh thân cận nhất của London tại châu Á.

Tại Hàn Quốc, ông Cleverly dự kiến gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol, Ngoại trưởng Park Jin và thăm Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều (DMZ). Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Anh sẽ thảo luận về hợp tác song phương trong các vấn đề an ninh toàn cầu và kinh tế.

Tại Singapore, điểm đến cuối cùng của chuyến công du, ông Cleverly sẽ gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, Phó Thủ tướng Lawrence Wong và Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan, thảo luận về an ninh khu vực và thương mại.

Ngoại trưởng Anh cũng sẽ có một bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á thường niên của Viện Milken tại Singapore về tầm nhìn chính sách ngoại giao của Anh đối với khu vực. Trong một động thái nhằm ghi nhận vai trò của Singapore là một trung tâm tài chính khu vực, ông Cleverly sẽ tham dự lễ khai trương Văn phòng quốc tế về đầu tư Anh, thúc đẩy đầu tư cho cơ sở hạ tầng xanh và thiết lập một trung tâm kinh tế quan trọng.

Phát biểu trước chuyến đi, ông Cleverly tái khẳng định cam kết lâu dài của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thể hiện qua việc London mong muốn thiết lập một sự hiện diện lớn hơn và lâu dài hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác tại khu vực này. Anh tin rằng điều này sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố các mối quan hệ thương mại và cải thiện an ninh.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN