Ngoại trưởng Iraq thăm Iran, thảo luận diễn biến trong khu vực

10/08/2021 - 21:28

Một số nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Iraq có thể mời giới chức Iran tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế sắp diễn ra tại Baghdad.

Ngoại trưởngIran Mohammad Javad Zarif (trái) và người đồng cấp Iraq Fuad Hussein. (Nguồn: AFP)

Ngoại trưởngIran Mohammad Javad Zarif (trái) và người đồng cấp Iraq Fuad Hussein. (Nguồn: AFP)

Truyền thông Iran đưa tin ngày 10-8-2021, Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif đã gặp người đồng cấp Iraq Fuad Hussein đang ở thăm Tehran.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Baghdad đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh khu vực, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Theo hãng thông tấn ISNA, hai ngoại trưởng đã thảo luận quan hệ song phương và các diễn biến trong khu vực và quốc tế.

Một số nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Iraq có thể mời giới chức Iran tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế sắp diễn ra tại Baghdad. Tuy nhiên, truyền thông Iran không đưa thông tin chi tiết về cuộc gặp.

Trước đó, Iraq cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch và Iraq cũng đã mời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Quốc vương Saudi Arabia Salman.

Hiện Iraq chưa thông báo thời điểm cụ thể diễn ra hội nghị.

Iraq đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa các nước Arab và Iran. Baghdad đã làm trung gian các cuộc đàm phán giữa Riyadh và Tehran kể từ tháng Tư nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước vốn rơi vào căng thẳng từ năm 2016.

Tân Tổng thống Ebrahim Raisi - người vừa nhậm chức vào tuần trước, tuyên bố "không có trở ngại nào" đối với việc khôi phục quan hệ với Saudi Arabia và việc cải thiện quan hệ với các nước trong khu vực là một trong những ưu tiên của chính phủ mới tại Iran.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN