Ngoại trưởng Mỹ khẳng định quan điểm về tình hình Trung Đông

03/04/2021 - 12:30

Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định chính quyền mới ở Mỹ không ủng hộ một số quyết định của cựu Tổng thống Trump, trong bao gồm cả việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: Reuters)

Trong một phát biểu ngày 2-4-2021, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng người Israel và người Palestine "cần được bình đẳng" về tự do, an ninh, thịnh vượng và dân chủ.

Quan điểm trên được Ngoại trưởng Blinken được đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi, cho thấy chính quyền mới tại Mỹ có sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho người Palestine trong các nỗ lực hướng tới giải pháp hai nhà nước, so với chính sách thân Israel của chính quyền tiền nhiệm dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken và người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi đã thảo luận về các thách thức đe dọa an ninh khu vực, công tác hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine cũng như tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia Arab và những nước có đông người Hồi giáo sinh sống.

Trong năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành trung gian hòa giải, giúp Israel ký kết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Sudan và Maroc.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự hoan nghênh đối với những bước tiến này, song vẫn nhấn mạnh rằng vẫn còn các quốc gia Arab mong muốn chứng kiến Israel và Palestine giải quyết ổn thỏa các tranh chấp, trước khi nhất trí về một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Nhà nước Do Thái. 

Ông Price cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã một lần nữa khẳng định "cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với Israel và an ninh của nước này, cũng như mong muốn củng cố mối quan hệ đối tác Mỹ - Israel trên mọi phương diện," song "ngoại trưởng nhấn mạnh chính quyền (Mỹ) tin rằng người Israel và người Palestine cần được hưởng các biện pháp bình đẳng về tự do, an ninh, thịnh vượng và dân chủ."

Ngoại trưởng Blinken khẳng định chính quyền mới ở Mỹ không ủng hộ một số quyết định của cựu Tổng thống Trump, trong bao gồm cả việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Chính quyền mới ở Mỹ đã tăng cường viện trợ nhân đạo cho người Palestine, trong khi khẳng định sự kiểm soát của Israel đối với khu vực Bờ Tây là "sự chiếm đóng."

Liên quan việc Tel Aviv xây nhà định cư cho người Do Thái, ông Price cho biết: "Israel nên kiềm chế các hành động đơn phương có khả năng làm gia tăng căng thẳng và xói mòn các nỗ lực xúc tiến giải pháp hai nhà nước."

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Blinken, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã phá vỡ tiền lệ khi tuyên bố ông không coi các hoạt động xây dựng của Israel trên vùng lãnh thổ mà nước này chiếm đóng từ năm 1967 là bất hợp pháp. Ông cũng đã đến thăm một khu định cư ở Bờ Tây vào năm 2020.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN