Ngoại trưởng Nga nêu điều kiện về cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine

08/06/2022 - 21:26

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ chỉ diễn ra sau khi quá trình đàm phán giữa Moskva và Kiev được nối lại.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) tại cuộc gặp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8-6-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) tại cuộc gặp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8-6-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-6-2022, trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ chỉ diễn ra sau khi quá trình đàm phán giữa Moskva và Kiev được nối lại.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng trước tiên các đoàn đàm phán cần khôi phục lại hoạt động.”

Ông nêu rõ phía Ukraine đã thay đổi cách tiếp cận vốn được chính nước này nêu ra tại các cuộc đàm phán vào ngày 29-3 tại Istanbul.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh đã gần hai tháng kể từ khi Nga chuyển cho phía Ukraine dự thảo hiệp ước mà phía Moskva đề xuất vào giữa tháng Tư, nhưng Nga vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía quốc gia láng giềng này.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp giữa tổng thống hai nước Nga và Ukraine ở thời điểm hiện tại là không thể thực hiện được vì phía Kiev đã rút khỏi tiến trình đàm phán.

Ông Peskov nhấn mạnh quan điểm của Nga khá rõ ràng rằng bất kỳ cuộc gặp cấp cao nào cũng phải có hiệu quả và cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Phía Nga đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky mới đây tái khẳng định sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Nga Putin.

Về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc, ông Peskov nhấn mạnh để ngũ cốc của Nga có thể được cung cấp cho thị trường thế giới thì các biện pháp trừng phạt trực tiếp và gián tiếp nhằm vào Moskva cần phải được dỡ bỏ.

Theo ông, các biện pháp hạn chế trong việc cung cấp bảo hiểm khiến các tàu chở ngũ cốc của Nga không thể cập các cảng ở châu Âu.

Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng đã bày tỏ hy vọng các vấn đề liên quan đến hoạt động vận chuyển ngũ cốc từ các cảng ở Ukraine có thể được giải quyết, với điều kiện chính quyền Kiev rà phá bom, mìn ở vùng biển xung quanh.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính quyền khu vực Odessa của Ukraine, ông Sergiy Bratchuk cho biết nước này sẽ không rà phá bom, mìn ở vùng biển xung quanh cảng Odessa bên bờ Biển Đen để tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc do lo ngại vấn đề an ninh.

Ông tuyên bố mọi tàu chở hàng xuất khẩu từ cảng Odessa đều cần phải được các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hộ tống.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị cung cấp dịch vụ hộ tống các tàu vận tải từ các cảng của Ukraine.

Trước khi xảy ra xung đột, Ukraine là quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 4 thế giới và cung cấp một nửa khối lượng hạt hướng dương và dầu hướng dương trên toàn cầu.

Hiện nguồn cung ngũ cốc của Ukraine cho thị trường thế giới đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây, do các cảng của nước này bị phong tỏa trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN