Ngư dân tỉnh ra khơi ngày đầu năm mới

30/01/2023 - 05:30

BDK - Ngày 27-1-2023 (tức mùng 6 Tết), ngư dân tại các huyện Bình Đại, Ba Tri đồng loạt tổ chức ra khơi vào ngày đầu năm mới, với hơn 70% số lượng tàu đánh cá, số còn lại ra khơi vào dịp mùng 9 Tết.

Ngư dân ra khơi bám biển đầu năm mới Quý Mão 2023.

Ngư dân ra khơi bám biển đầu năm mới Quý Mão 2023.

Ông Mai Văn Em, xã An Thủy, huyện Ba Tri cho hay, công tác chuẩn bị diễn ra từ 5 ngày trước, đến ngày hôm nay tập trung thêm lương thực, thực phẩm, đón bạn thuyền (nhân công theo tàu đánh cá), sau đó trình thủ tục giấy tờ với trạm kiểm soát biên phòng để chiều 27-1 đón con nước lớn vươn tàu ra khơi.

Theo ông Mai Văn Em, chi phí đi biển hiện nay tăng cao, nhất là chi phí dầu tăng gây khó cho ngư dân ra khơi. Tuy nhiên, với truyền thống từ ngàn xưa ngư dân ra khơi bám biển để hy vọng vụ mùa đánh bắt vào năm mới thuận lợi, trúng mùa, trúng giá bù đắp chi phí tăng cao như hiện nay; đồng thời, việc ra khơi bám biển cũng là mong muốn góp phần giữ gìn biển đảo quê hương, đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ hợp tác Khai thác thủy sản 2 (xã An Thủy, huyện Ba Tri), vào năm mới, các tàu ra khơi đồng loạt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Năm nay, tổ đội khai thác với 24 cặp tàu, trước khi ra khơi, tổ đội đã triển khai thống nhất không đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, đây là việc làm thường xuyên giữa các chủ tàu và trưởng tàu khai thác, do đó sau nhiều năm tổ đội của ông Dũng không có tàu vi phạm vùng biển khai thác. Ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, với mong muốn năm mới có được nhiều thành công trong khai thác thủy sản, để các tàu cá luôn bám biển phát triển kinh tế và cùng nhau bảo vệ biển, đảo quê hương.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Hàm Luông (Ba Tri), là ngày ngư dân cùng đồng loạt ra khơi vào đầu năm nên công tác kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền ra khơi được các cán bộ, chiến sĩ linh hoạt tổ chức kiểm tra để giảm thời gian các tàu chờ xuất bến. Các thủ tục kiểm tra hành chính, ngư cụ, biển đăng ký, thuyền viên… được kiểm tra chặt chẽ, nhanh chóng để kịp giờ tàu xuất bến.

Đặc biệt, các chiến sĩ biên phòng phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác thủy sản trái phép, tuyên truyền về quy định sử dụng lao động trên tàu, tuyên truyền ghi nhật ký hành trình khai thác…. để các ngư dân, nhất là thuyền trưởng tàu nắm các quy định pháp luật, không để sai phạm khi khai thác thủy sản trên biển. Bên cạnh đó, chiến sĩ biên phòng tổ chức trao 1.000 cờ Tổ quốc cho các ngư dân treo lên tàu chuẩn bị ra khơi.

Tại huyện Ba Tri có hơn 1.700 tàu cá, huyện Bình Đại có hơn 700 tàu cá đánh bắt xa bờ, các tàu cá bắt đầu ra khơi vào ngày mùng 6 cho đến hết mùng 10 Tết.

Bài, ảnh: Huỳnh Phúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN