Người dân chủ động trữ nước mưa, nước ngọt

12/10/2016 - 06:49

Người dân Định Trung chủ động xây ống hồ trữ nước mưa.

Là xã của huyện biển Bình Đại, trong năm, nguồn nước tại Định Trung có 6 tháng bị nhiễm mặn, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất. Nhiều năm qua, người dân tận dụng mái, lu… để trữ nước nhưng chỉ đủ sinh hoạt trong tháng nắng. Từ khi có phát động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc trữ nước mưa, nước ngọt, người dân đã tích cực hưởng ứng và xuất hiện nhiều mô hình trữ nước hiệu quả ngay trong đầu mùa mưa.

Ông Trần Quốc Hải - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hưởng ứng phong trào trữ nước mưa, nước ngọt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã đã nhanh chóng triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các ban, ngành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân. Phong trào đã lan rộng và tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân. Hầu hết các dụng cụ có thể chứa nước đều được người dân sử dụng trữ nước mưa, nước ngọt”.

Theo tập quán, nhiều năm trước, thường đến cuối mùa mưa người dân Định Trung mới bắt đầu trữ nước. Nhưng năm nay, nhiều hộ dân đã chủ động xây ống hồ, mua thùng chứa nước ngay đầu mùa mưa. Ông Hồ Trọng Bích - người dân ấp Bến Cát đã chủ động trữ nước mưa từ rất sớm, hiện 12 ống hồ (3 khối/ống hồ) nhà ông đã trữ đầy nước. Ông Bích chia sẻ: “Rút kinh nghiệm đợt hạn mặn vừa qua, gia đình tôi đã xây ống hồ dự trữ nước phòng khi mặn xâm nhập sâu và kéo dài”. Theo ông Bích, 8 cái hồ mới xây sẽ trữ được 24 khối nước, có thể đảm bảo tối thiểu nước sinh hoạt cho gia đình ông (7 nhân khẩu) trong mùa mặn. Gia đình ông dự tính sẽ xây thêm vài ống hồ nữa để chứa nước mưa nhằm cho việc tưới tiêu.

Cùng xác định nguồn nước mưa, nước ngọt là nhu cầu thiết yếu để phục vụ cho mùa hạn mặn, bà Huỳnh Thị Phú - người dân ấp Bến Cát đã mạnh dạn đầu tư làm hồ âm, ống hồ để trữ nước. “Theo phát động của chính quyền địa phương, gia đình đã xây dựng hồ âm và xây thêm ống hồ nên giờ nước mưa sử dụng thoải mái, không sợ thiếu trong mùa mặn. Nước trong hồ âm (sâu 1,2m, rộng 5m) sẽ phục vụ tưới tiêu cho cây trồng”, bà Huỳnh Thị Phú chia sẻ.

Ngoài ra, gia đình bà Phú còn tận dụng chuồng nuôi heo cũ phủ bạt quanh chuồng để trữ nước mưa. Phía trên bà phủ lưới và đậy kín để tránh bụi, lá cây rơi vào. Nhờ sự sáng tạo, nhạy bén tận dụng chuồng chăn nuôi, gia đình bà Phú không tốn nhiều chi phí mà có dụng cụ trữ nước mưa hiệu quả.

Ngoài việc chủ động trữ nước trong sinh hoạt và sản xuất, người dân Định Trung đặc biệt quan tâm đến việc diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước tại gia đình nhằm phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Theo ông Hồ Trọng Bích, để vừa đảm bảo nước sử dụng trong mùa hạn mặn vừa giữ sức khỏe cho gia đình, ông và nhiều hộ gia đình trong xã đậy kín những hồ chứa có nước theo hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống hiệu quả sự trưởng thành của lăng quăng. Hiện, ông Bích đang tìm mua cá lia thia thả vào ống hồ trữ nước để tiêu diệt lăng quăng không để phát triển thành muỗi gây bệnh.

Ông Trần Quốc Hải - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, tùy điều kiện của gia đình mà mỗi hộ dân có biện pháp trữ nước phù hợp. Hộ thì nạo vét kênh, mương, tận dụng ao tôm phủ bạt, đào hồ âm; hộ khá giả thì mua thùng nhựa, đổ ống hồ trữ nước... Nhìn chung, các hộ dân trên địa bàn xã đã có ý thức trữ nước mưa, nước ngọt. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân quan tâm trữ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất theo phát động của Tỉnh ủy; đồng thời hướng dẫn người dân các phương pháp bảo vệ sản xuất trong tình hình hạn mặn cũng như sử dụng tiết kiệm nước, không để ô nhiễm nguồn nước.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích