Người dân xã Phú Mỹ mong sớm hoàn thành 3 đập ngăn mặn, ngăn lũ

11/07/2021 - 19:02

BDK - UBND xã Phú Mỹ, huyện Mỏ Cày Bắc đang khẩn trương vận động nhân dân xã đóng góp để tiến hành thi công 3 đập tạm để ngăn mặn, ngăn triều cường tại 3 ấp Phú Thạnh, Ông Cốm, Kinh Gãy. Đây là công trình đã được cơ quan chức năng khảo sát, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo và được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt.

Một đoạn trên rạch Cầu Bưng, ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ. Ảnh: H. Đức

Một đoạn trên rạch Cầu Bưng, ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ. Ảnh: H. Đức

Công trình xây dựng 3 đập tạm: đập rạch Cầu Bưng (ấp Phú Thạnh), đập Bảy Mạnh (ấp Kinh Gãy) và đập Ba Nam (ấp Ông Cốm) hoàn thành sẽ tạo vành đai khép kín ngăn mặn và chống lũ. Công trình phục vụ cho hơn 300ha đất sản xuất, với 556 hộ dân của các ấp này và ấp Phú Bình hưởng lợi. Tổng kinh phí thực hiện công trình 3,27 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 1,1 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 478,06 triệu đồng, vốn đối ứng của UBND xã 1,695 tỷ đồng từ nguồn vận động nhân dân đóng góp.

UBND xã Phú Mỹ đã khảo sát, lấy ý kiến, lập kế hoạch và vận động nhân dân đóng góp theo mức thu đối với 556 hộ dân hưởng lợi từ dự án: hộ bình thường 3,15 triệu đồng/hộ (512 hộ); hộ nghèo và hộ chính sách 1,575 triệu đồng/hộ (27 hộ); hộ cận nghèo 2,362 triệu đồng/hộ (17 hộ). Quá trình lấy ý kiến và vận động nhân dân đóng góp, đại đa số người dân địa phương đồng thuận hưởng ứng cao với chủ trương chung.

Theo ông Nguyễn Văn Trận - Phân hội trưởng Cựu chiến binh thuộc Tổ 2, ấp Phú Thạnh: “Người dân địa phương ao ước đắp đập ngăn mặn, chống lũ và trữ nước ngọt đã lâu. Nay nhân dân rất phấn khởi và muốn công trình sớm được hoàn thành”. Gia đình ông và nhiều người dân đã đóng tiền để công trình sớm khởi công.

Ông Lê Văn Bé - Phân hội trưởng Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ 6, ấp Phú Bình, bày tỏ: “Không riêng gì tôi, bà con rất phấn khởi và đồng tình rất cao với chủ trương xây dựng đập, vừa ngăn lũ, ngăn mặn và giữ được nước ngọt. Rất mong con đập sớm hoàn thành trước mùa lũ năm nay”. Cùng tâm trạng như ông Bé, ông Lê Văn Chiến (Tổ 9, ấp Kinh Gãy) cũng rất mong công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo ông Bé, bà con ấp Phú Bình rất hoan nghênh chủ trương đắp đập của xã và đã nhiệt tình đóng góp.

Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Cao Minh Trang cho hay: Sau khi cơ quan chức năng huyện, tỉnh khảo sát vị trí đắp đập tạm rạch Cầu Bưng thuộc ấp Phú Thạnh, xã đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân và được người dân hưởng ứng cao với 73/75 hộ dân đồng thuận. Vị trí đắp đập mới tiếp giáp với công trình đê bao ấp Phú Thạnh, đã được Nhà nước đầu tư làm xong trong năm 2016. UBND xã rất mong ngành chức năng và nhân dân tiếp tục hỗ trợ để công trình sớm thi công và hoàn thành kịp đưa vào sử dụng trong mùa lũ năm 2021.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN