Người dân xã Quới Sơn bức xúc vì chủ hụi “ẵm” trên 10 tỷ đồng

27/06/2022 - 05:31

BDK - Thời gian gần đây, nhiều người dân ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành rất bức xúc vì trót đã đưa tiền cho chủ hụi. Vợ chồng bà Hồ Thị Thu Tím, Kiều Văn Nhàn đã nhận tiền hụi và tiền vay mượn của nhiều người với tổng số tiền (vốn gốc) hơn 10 tỷ đồng và đã bỏ địa phương đi nơi khác. Trước đó, vợ chồng bà Tím đã sang nhượng nhiều tài sản đất đai cho người thân. Vụ việc xảy ra, người dân đã làm đơn tố cáo hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà Tím nhưng chưa có kết quả.

Người dân soạn đơn kêu cứu với cơ quan chức năng.

Người dân soạn đơn kêu cứu với cơ quan chức năng.  

Bà H (ấp Quới Hòa Tây, xã Quới Sơn) chia sẻ: “Bà Tím cùng chồng là ông Nhàn làm nhiều dây hụi, gom tiền của nhiều người rồi bỏ đi. Đất đai của bà Tím đã chuyển nhượng cho người thân đứng tên hết. Gần đây, bà còn rút học bạ để chuyển trường cho con đi học ở nơi khác”.

Theo người dân địa phương: Khoảng năm 2014, bà Tím bắt đầu làm hụi 500 ngàn đồng/phần/tháng. Mỗi tháng có 2 dây hụi, số lượng hụi viên (HV) từ 24 đến 31 người/dây hụi. Theo bà N. (ấp Quới Hòa Tây), thời điểm này, bà Tím giao hụi nhanh lẹ cho HV, ăn đầu thảo giá 250 ngàn đối với hụi 500 ngàn/tháng nên được nhiều người chơi. Sau đó, khoảng giữa năm 2017, bà Tím làm hụi 1 triệu đồng/ tháng và 2 triệu đồng/tháng. Bà ăn nói lanh lợi và khéo léo lấy được cảm tình của HV. “Tiếng lành đồn xa”, ngày càng có nhiều người chơi hụi do bà Tím làm chủ… với nhiều dây hụi khác nhau. HV rất tin tưởng bà Tím, mỗi khi “khui hụi” họ không đến nhà bà Tím mà điện thoại nhờ bà “hốt hụi” hoặc “mua hụi” dùm và cứ đóng tiền cho bà. Bà Tím tới nhà HV góp tiền hoặc được chồng chở đi bằng xe mô tô. Ngoài thu gom tiền của HV, bà Tím cũng mượn tiền của nhiều người để “quay” và trả lãi cao, đúng hạn nên được nhiều người dân tin tưởng.

Theo bà H, sau giãn cách xã hội (tháng 9-2021), nhiều HV thấy bà Tím không đi khui hụi nữa nên kéo tới nhà bà để hỏi chuyện. Lúc gặp mặt nhau, mọi người mới vỡ lẽ là tất cả HV đều bị bà Tím lừa lấy tiền, vì không có HV nào được nhận tiền hụi từ bà Tím giao. Bà Tím đã làm hụi “ma” nhiều dây để HV đóng tiền cho mình và bà đã “ẵm” trên 10 tỷ đồng (vốn gốc).

Bức xúc trước việc bà Hồ Thị Thu Tím đã tổ chức hụi và “gom” số tiền lớn nên nhiều người dân đã làm đơn gửi Công an xã Quới Sơn yêu cầu giải quyết. Một số người gửi đơn yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Châu Thành giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, vụ việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết ráo rẽ. Trong khi bà Tím đã chuyển giao tài sản có giá trị lớn cho người thân và chuyển nhượng tài sản là nhà và đất cho người khác.

Theo Biên bản hòa giải gần đây nhất của UBND xã Quới Sơn (ngày 10-3-2022) về nội dung tiền mượn và tiền hụi. Theo đó, có 33 người là HV tham dự hòa giải (tổng số có 61 HV) được ghi nhận lời khai; bà Tím đã xác nhận có nợ những người này (tổng cộng hơn 7 tỷ đồng, trong đó có 1,25 tỷ đồng tiền vay mượn).

Bà Đ.T.V (65 tuổi) ở ấp Quới Hòa Tây bày tỏ: “Bản thân tôi già rồi còn đi chèo đò thuê cho khách du lịch. Vì muốn kiếm chút đồng lời để dưỡng già và tin bà Tím nên gom tiền của tôi và của 3 đứa con cũng đi làm mướn… Giờ thì đã mất tất cả”. Bà V. mua 30 phần hụi của bà Tím và chơi một phần hụi 1 triệu đồng. Tổng số tiền bà Tím nợ bà V. là 1,208 tỷ đồng, gồm tiền mượn 1,1 tỷ đồng và tiền hụi (vốn gốc) 108 triệu đồng.

Điều 471 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên. Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của bộ luật này. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi”.

Chơi hụi với mục đích tương trợ, giúp đỡ nhau là cách làm hay và cần được nhân rộng. Ngược lại, tổ chức chơi hụi để lấy lãi cao, cho vay nặng lãi là vi phạm pháp luật và dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng khác. Mong rằng, mọi người cần nên cảnh giác trước những món lãi to từ hụi hoặc tiền vay, đừng để phải bị “mất cả chì lẫn chài”.

“Việc tổ chức họ, hụi là hình thức giao dịch dân sự nên việc giải quyết tranh chấp chủ yếu áp dụng theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành. Tuy nhiên, có một số trường hợp tổ chức họ, hụi dưới hình thức cho vay nặng lãi hoặc có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)”.

(Luật sư Phạm Thị Kim Tuyến, Đoàn Luật sư Bến Tre)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN