Người dệt “đường tơ” thế kỷ

05/12/2008 - 11:00

Ảnh: PĐ.

Nhiều con sông một thời đầy thách thức, nay lần lượt bị chinh phục bởi “đường tơ” kỹ thuật của “người nhện cầu” đi qua. Có thể nói cầu dây văng Rạch Miễu là dấu mốc thành công nhất của “người nhện cầu” Việt Nam. Nó duyên dáng chinh phục sông Tiền, phá thế biệt lập của Bến Tre từ bao đời nay.

Đó là niềm hãnh diện của xứ dừa. Chiếc cầu là hình ảnh nói lên tầm cao trí tuệ và những con người đã sống, lao động như một “huyền thoại”.

Chúng tôi đến thăm công trường cầu Rạch Miễu vào những ngày cuối năm. Lúc này, tổng thể cầu hoàn thành khoảng 97%. Đội Công ty cầu 14 đang khẩn trương làm các hạng mục sau cùng là chỉnh cáp dây văng, lắp đặt lan can, hệ thống đèn chiếu sáng, trải nhựa bê-tông. Màu áo xanh trên tầng cao hơn trăm mét như điểm xuyết giữa khung trời trong xanh, tất cả đang hòa quyện trong màu nắng sớm. Các anh đang mải mê chăm chút những chi tiết cuối cho “đường tơ” sắp đến ngày hoàn thành.

LÀM HẾT SỨC

Đến với cầu đường là để được thực hiện ước mơ cống hiến của tuổi trẻ, vì thế trước tiên phải biết chấp nhận hy sinh, không ngại khổ. Kỹ sư trẻ Trần Phú Vịnh có mười năm với nghề phán một câu như một sự đúc kết đầy dí dỏm: “Muốn theo đuổi nghề này phải không ngại khổ, không gần nhà, không đòi hỏi khi thiếu thốn, không biết ngày và đêm, không có ngày cuối tuần và… lương không cao”. Tự trong suy nghĩ các anh, được góp một phần công sức để tạo ra thành quả cho đất nước là hạnh phúc lắm.

Kỹ sư Vịnh lớn lên tại Hà Nội, tốt nghiệâp đại học (năm 1999) anh quyết định xin vào làm cho Công ty cầu đường. Sau ba tháng làm ở phòng kỹ thuật, anh được điều đến thi công tại các công trường ở Lạng Sơn, Khánh Hòa… Đến nay, anh đã đi qua hơn 10 tỉnh, thành trong cả nước và tham gia xây dựng hơn 10 chiếc cầu quy mô. Nhưng vinh dự và tự hào nhất trong cuộc đời thợ xây cầu là anh được tham gia xây cầu Rạch Miễu. Vì đây là chiếc cầu mới nhất, hiện đại nhất của Việt Nam, từ ý tưởng thiết kế sáng tạo đến thi công và đầu tư vốn. Mọi thách thức cho ngành cầu đường Việt Nam là ở đây! Anh khẳng định. Thiết kế kết hợp với thi công từng chặng, có những sự cố không thể tránh khỏi. Thế là đội ngũ làm cầu phải ngày đêm chi li từng chi tiết để tìm ra giải pháp.

Tiếp t

C.Trúc - B.Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN