Người lính mang quân hàm xanh đam mê sưu tầm tư liệu lịch sử

07/11/2014 - 09:03

Bộ sưu tập tại nhà Thiếu tá Nguyễn Phước Trường.

Đó là Thiếu tá Nguyễn Phước Trường, hiện được giao quản lý Nhà máy nước, Đồn Biên phòng Hàm Luông. Đồng chí Trường là người có tinh thần trách nhiệm, luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, được đồng đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân tin yêu. 

Bên cạnh làm công việc của đơn vị, trong đời thường, anh có sở thích sưu tập tài liệu lịch sử. Được biết, gia đình anh có truyền thống cách mạng, ba anh cũng là bộ đội. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh rất thích nghe ba kể chuyện về những sự kiện hay những chiến công oanh liệt của các vị tướng..., từ đó trong anh luôn ấp ủ một hoài bão, sẽ sưu tầm những tài liệu lịch sử quý giá ấy.

Chúng tôi có dịp đến nhà anh, tại ấp Thuận Điền, xã An Hiệp, huyện Châu Thành. Lối vào nhà, hai bên là cây cảnh, phong lan cùng với những chiếc lồng chim sáo, cưởng trông rất đẹp mắt... Bước vào nhà chính, giữa căn phòng là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên trên treo lá cờ đỏ sao vàng với dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Xung quanh trong gian nhà là những bức ảnh lịch sử, ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ được anh ép nhựa và đóng khung treo cẩn thận; các hình ảnh về thời oanh liệt của các tướng lĩnh, anh hùng dân tộc được sắp xếp tỉ mỉ, ngay ngắn... Ngoài ra, những bài báo hay, có liên quan đến từng sự kiện lịch sử cũng được anh dày công tìm tòi và đóng thành quyển để lưu trữ...

Thượng tá Võ Văn Tường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hàm Luông cho biết: “Bộ sưu tập của đồng chí Trường rất công phu. Ngoài đẹp mắt, bộ sưu tập còn mang một ý nghĩa to lớn về giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho gia đình, đồng đội và mọi người khi đến nhà đồng chí. Đây cũng là tấm gương cho đồng đội noi theo”.

Ngoài những tấm ảnh giàu ý nghĩa, Thiếu tá Nguyễn Phước Trường còn lưu giữ những bộ quân phục truyền thống, cầu vai, quân hàm của lực lượng Bộ đội Biên phòng mà anh đã từng sử dụng, chúng được xếp ngăn nắp, gọn gàng lần lượt theo thứ tự thời gian và năm sản xuất. Bên cạnh các tư liệu lịch sử, các giấy khen, bằng khen của anh được sắp xếp thứ tự qua nhiều thời kỳ. Thiếu tá Nguyễn Phước Trường tâm sự: “Khi thực hiện bộ sưu tập này, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc sưu tầm ảnh. Lúc đó chưa có nhà nên chưa làm khung treo, giá đỡ để trưng bày, sưu tập được cái gì hay tôi đem cất vào tủ ở đơn vị. Nay có nhà cửa đàng hoàng, tôi dành một góc trong gian nhà trưng bày những tư liệu này để bạn bè, đồng đội, gia đình xem và làm theo”.

Không dừng lại ở những tư liệu lịch sử mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng hiện có, Thiếu tá Nguyễn Phước Trường tâm huyết tìm tòi thêm nhiều tài liệu và hình ảnh lịch sử có giá trị để bộ sưu tập của mình ngày càng phong phú và đầy ý nghĩa.


Bài, ảnh: Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN