Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là nét văn hóa

11/01/2010 - 09:41

Đến thời điểm này, Ban chỉ đạo và Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được thành lập từ tỉnh đến huyện. Nhiều huyện đã triển khai cuộc vận động khá qui mô và phần nào khẳng định sự thiết thực của cuộc vận động đối với doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã phỏng vấn ông Huỳnh Nam Bình-Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh xung quanh nội dung này.

Xin ông cho biết sự cần thiết của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

- Trước hết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn đã được Bộ Chính trị quán triệt Thông báo kết luận số 264-TB/TW, ngày 31- 7- 2009. Cuộc vận động hướng đến việc giáo dục một bộ phận nhân dân nêu cao ý thức tự tôn dân tộc, giảm tâm lý sính dùng hàng ngoại, khai thác tiềm năng thị trường trong nước. Hơn 20 năm đổi mới, kinh tế nước ta liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao từ 7% trở lên; sản xuất ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước được nâng lên. Nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, kinh tế nước ta vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém, bất cập: hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, tiêu hao năng lượng, nguyên vật liệu trong sản phẩm, giá hàng hóa còn cao hơn các nước, hàm lượng trí tuệ và công nghệ thấp, gặp khó khăn trong tiêu thụ bởi sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa nước ngoài, không riêng thị trường quốc tế mà cả trong nước. Trong khi đó, nước ta có tiềm năng lớn để phát triển thị trường nội địa nhưng chưa được quan tâm khai thác; hơn nữa, tâm lý sính dùng hàng ngoại của một bộ phận không nhỏ dân cư vẫn còn.

Vấn đề nữa là Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, sự tác động ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới đến nước ta sẽ nhanh hơn; sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế và thị trường nội địa đối với các sản phẩm hàng hóa Việt Nam sẽ gay gắt hơn. Mặt khác, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang tác động tiêu cực vào nền kinh tế nước ta, xuất khẩu khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Bộ Chính trị nhận thấy cần thiết phải tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để góp phần vào việc đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững, giải quyết an sinh xã hội. Cuộc vận động là động lực phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đánh giá của ông về những mặt được và chưa được của “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn” đã triển khai ở một số huyện?

- Nằm trong chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn”, với sự tham gia của các doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm về giới thiệu, tư vấn và trực tiếp bán cho người tiêu dùng. Qua các huyện đã tổ chức, điều ghi nhận là tuy mô hình “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn” khá mới mẽ nhưng thu hút đông đảo người dân đến tham quan và mua sắm. Phiên chợ đã đáp ứng phần nào yêu cầu của nhân dân. Một số huyện đã hỗ trợ doanh nghiệp chi phí thuê mặt bằng, điện nước và tuyên truyền cổ động. Kết thúc phiên chợ, nhiều doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm, với doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, vấn đề cần khắc phục là: nhận thức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa mạnh và rộng trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân. Phạm vi ảnh hưởng của “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn” còn gói gọn ở nơi tổ chức, người dân ở những nơi khác không tiếp cận được. Một số doanh nghiệp hưởng ứng cuộc vận động chưa tích cực, chưa đồng bộ. Đâu đó còn biểu hiện tham gia theo hình thức phong trào. Hàng hóa Việt tham gia các phiên chợ chưa phong phú, chưa đa dạng. Doanh nghiệp, người sản xuất, người kinh doanh chưa “thành tâm” còn lợi dụng chữ tín, giới thiệu hàng hóa không đúng thương hiệu hoặc chất lượng kém.

Đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm tại phiên chợ được tổ chức ở Bình Đại. Ảnh: Tr.Q

 

Theo ông, thời gian tới, các ngành hữu quan cũng như doanh nghiệp phải làm gì để cuộc vận động này đạt kết qủa đúng nghĩa?

- Theo tôi nghĩ, cần phải tiếp tục tuyên truyền sự cần thiết của cuộc vận động này theo chiều rộng lẫn chiều sâu để mọi cấp, mọi ngành và mọi người hiểu và tích cực hưởng ứng trước mắt cũng như lâu dài, tạo thói quen trong đời sống sinh hoạt văn hóa của mọi người. Người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng phải cùng nhận thức, đồng cảm, chia sẻ, hợp tác để cùng có lợi. Hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng chỉ khi chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, có thương hiệu, giá cả cạnh tranh và chữ tín trong sản xuất kinh doanh. Phương thức đưa hàng Việt về nông thôn, khu dân cư, nhất vào dịp lễ hội, tết phải có kế hoạch tăng cường và thực hiện thường xuyên. Cần cổ vũ động viên, khuyến khích đơn vị, cá nhân hưởng ứng tốt cuộc vận động, có thể thông qua khen thưởng; đồng thời tăng cường kiểm tra “gắt gao” để kịp thời xử lý những trường hợp lợi dụng chủ trương này (bán hàng giả, dỏm, kém chất lượng hoặc đi ngược lại chủ trương).

Xin cảm ơn ông!

 

Trần Quốc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích