Nguyên nhân chậm triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-HĐND

18/07/2022 - 11:30

BDK - Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhiều đại biểu thảo luận và chất vấn ngành nông nghiệp (NN) vì sao ban hành Nghị quyết (NQ) số 30/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND tỉnh về việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi (CN) và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở CN ra khỏi khu vực không được phép CN trên địa bàn tỉnh mà triển khai thực hiện NQ chậm.

Phát triển đàn heo ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: CTV

Phát triển đàn heo ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: CTV

Giám đốc Sở NN và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đoàn Văn Đảnh khát quát sự cần thiết phát triển ngành CN của tỉnh hiện nay, cũng như lý do ngành NN tham mưu HĐND ban hành NQ số 30/NQ-HĐND: “CN là một trong những hoạt động sinh kế trong sản xuất NN của tỉnh. Loài vật nuôi chủ lực của tỉnh là heo, bò và gia cầm. Đây cũng là ngành kinh tế giúp giải quyết được việc làm và góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Mặc dù giữ vị trí quan trọng trong ngành NN của tỉnh, nhưng CN là lĩnh vực được đánh giá dễ bị tổn thương do giá cả, dịch bệnh và ngành CN còn bộc lộ những hạn chế, bất lợi cần phải được giải quyết. Đó là hình thức CN nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư còn chiếm phần lớn, dẫn đến ô nhiễm môi trường, làm phát sinh dịch bệnh, lây lan trên diện rộng và lưu hành mầm bệnh nhiều năm trong môi trường CN. Quy trình CN, giết mổ, chế biến không đảm bảo, chưa được kiểm soát đầy đủ dẫn đến sản phẩm chất lượng không cao, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất phần lớn chưa gắn với yêu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, đối với tiềm năng ngành CN, nếu tổ chức tốt, tương lai ngành này sẽ cho thấy thế mạnh trong lĩnh vực CN gia súc, gia cầm. Trong đó, CN nhỏ lẻ có thể giảm nhưng CN lớn và đầu tư công nghệ cao theo chuỗi sẽ có cơ hội để phát triển. Tại điểm h khoản 1 Điều 80 của Luật CN quy định trách nhiệm của UBND tỉnh như sau: “Trình HĐND cấp tỉnh quyết định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép CN, quyết định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở CN ra khỏi khu vực không được phép CN”.

Như vậy, HĐND tỉnh ban hành NQ số 30/NQ-HĐND về quy định khu vực không được phép CN và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở CN ra khỏi khu vực không được phép CN trên địa bàn tỉnh là có căn cứ pháp lý và đảm bảo sự phù hợp, thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành. NQ cũng phù hợp với định hướng phát triển ngành CN bền vững, điều chỉnh quy mô CN nhỏ lẻ sang tập trung, chuyển dịch ra khỏi nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư đến vùng nông thôn. Đồng thời, hình thành vùng, cơ sở CN an toàn dịch bệnh nhằm thúc đẩy tăng trưởng, từng bước xây dựng ngành CN theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo môi trường sinh thái.

Ngay khi NQ số 30/NQ-HĐND được ban hành và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã xác định nhiệm vụ là cơ quan thường xuyên theo dõi tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung quy định tại NQ số 30/NQ-HĐND. Cụ thể, đã tổ chức 9 hội nghị triển khai NQ số 30/NQ-HĐND tại các huyện, thành phố. Đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện NQ HĐND tỉnh đến các xã, người dân biết thực hiện. Tổ chức 9 cuộc kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh về kết quả công tác quản lý CN và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại các huyện, thành phố. Quan trọng nhất là ngành đã ban hành văn bản mang tính chất cụ thể hóa NQ số 30/NQ-HĐND để phổ biến, hướng dẫn rõ hơn, tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện nội dung NQ đến các địa phương nhằm giúp cho địa phương chủ động tổ chức thực hiện cho từng năm, đến hết lộ trình thời gian khi kết thúc NQ.

Qua các hoạt động triển khai này, ngành NN luôn nhấn mạnh rõ mục tiêu của việc thực hiện NQ số 30/NQ-HĐND là thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh về: quy định khu vực không được phép CN, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở CN ra khỏi khu vực không được phép CN trên địa bàn tỉnh để triển khai Luật CN, xây dựng các chủ trương, chính sách của tỉnh phù hợp với tình hình CN tại địa phương. Quan điểm mục tiêu cụ thể là: Nghiêm cấm việc CN tại các khu vực không được phép CN là khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, các công trình công cộng và điểm dân cư nông thôn. Từng bước di dời các cơ sở CN ra khỏi khu vực không được phép CN, nhằm đưa ngành CN phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, an toàn dịch bệnh. Để thực hiện tốt mục tiêu này thì vai trò, trách nhiệm quản lý ở cơ sở là rất lớn trong việc thống kê rà soát các cơ sở CN, xác định khu vực không được phép CN, quy định vùng nuôi chim yến, chính sách hỗ trợ di dời ra khỏi khu vực không được phép CN, dự toán nguồn kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ.

“Qua quá trình đôn đốc, nhắc nhở của Sở NN&PTNT và sau khi triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện thì hiện tại các huyện, thành phố đang xúc tiến thực hiện, rà soát thống kê các cơ sở thuộc diện di dời, dự trù kinh phí để xây dựng kế hoạch tập trung triển khai vào năm tới. NQ số 30/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12-2024, do đó các huyện, thành phố còn thời gian để rà soát, xây dựng kế hoạch, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc thực hiện.

“Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai thực hiện NQ số 30/NQ-HĐND. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, sâu rộng trong nhân dân về NQ số 30/NQ-HĐND. Qua tuyên truyền, vận động, phải kiên quyết “Không cho phát triển thêm cơ sở CN mới, giữ nguyên hiện trạng cơ sở đã CN” thuộc khu vực không được phép CN tại địa phương. Rà soát thống kê, tổ chức xác định ranh giới các vùng thuộc khu vực không được phép CN trên từng địa bàn, tổ chức hướng dẫn người dân cam kết di dời và thông báo công khai để người dân được biết”.

(Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh)

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN