Nhà lãnh đạo Triều Tiên rời Bình Nhưỡng chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

27/04/2018 - 07:19

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27-4-2018 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời thủ đô Bình Nhưỡng sáng sớm nay để tới làng đình chiến Panmunjom thuộc Khu phi quân sự DMZ nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc và tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Theo phóng viên TTXVN đang có mặt tại Khu phi quân sự DMZ, đến thời điểm này  mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. An ninh đã được thắt chặt tối đa tại khu DMZ. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều thứ ba kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc 65 năm về trước, nhưng sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức bên phía lãnh thổ Hàn Quốc. Hai cuộc gặp thượng đỉnh trước đó, diễn ra vào năm 2000 và 2007, đều được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Theo thông cáo báo chí phát đi từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc (tức Nhà Xanh), lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, phóng viên báo chí nước ngoài sẽ được phép có mặt tại nơi tổ chức hội nghị để đưa tin. 

Dự kiến trong cuộc hội ngộ lịch sử này, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận tập trung vào 3 chủ đề chính: gồm phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều. Nhằm “hỗ trợ ổn định” cho cuộc  gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un, quân đội Hàn Quốc và Mỹ trước đó cũng đã quyết định ngừng các hoạt động tập trận quân sự chung thường niên bao gồm “Giải pháp then chốt và Đại bàng Non” tại thời điểm quan trọng này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN