Nhân rộng điển hình xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

23/04/2021 - 06:31

BDK - Thực hiện Kế hoạch số 174 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, các cấp ủy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 129, các ban ngành, đoàn thể các cấp đã tập trung thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và đồng thuận về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng (TCĐ), đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước. Ảnh: H.Hiệp

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước. Ảnh: H.Hiệp

Một số kết quả nổi bật

Theo BCĐ 129 tỉnh, năm 2020, tỉnh có 3.574 DN ngoài khu vực Nhà nước hoạt động, tổng vốn sản xuất, kinh doanh 33 ngàn tỷ đồng. Riêng các khu, cụm công nghiệp có 55 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 15,7 ngàn tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 53 TCĐ trong DN tư nhân, gồm 7 đảng bộ, 10 chi bộ cơ sở, 36 chi bộ trực thuộc với 1.049 đảng viên. Trong đó, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh có 7 đảng bộ, đảng ủy cơ sở khu công nghiệp (KCN) có 9 chi bộ trực thuộc và 27 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn. Hầu hết các TCĐ trong các đơn vị kinh tế ngoài khu vực Nhà nước đều xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp với chủ DN. Trong hoạt động, các cấp ủy đều bám vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định, thể hiện vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, tổ chức đoàn thể trong DN. Kết quả xếp loại TCĐ, có 19 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 31 hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3 hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác xây dựng tổ chức đoàn thể cũng được quan tâm. Đã vận động thành lập 19 tổ chức công đoàn cơ sở, phát triển 7.576 công đoàn viên, chiếm 78% so với tổng số DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Toàn tỉnh thành lập 6 chi đoàn với 53 đoàn viên.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập BCĐ để triển khai tại địa phương. Qua đó cho thấy, việc phát triển đảng và xây dựng các tổ chức đoàn thể trong các DN là vấn đề rất quan trọng. Từ cấp huyện đến cơ sở đều quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công việc này. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn những bất cập nhất định. Phần lớn hoạt động của các DN không thường xuyên; việc tiếp cận chủ DN để tuyên truyền về thành lập chi bộ khá khó khăn… Huyện đang khảo sát nắm lại nguồn để phát triển đảng viên tại cơ sở mà lực lượng trong các DN tư nhân còn khá nhiều.

“Huyện hiện có 11 DN có tổ chức công đoàn, nếu so với năm trước thì tăng nhưng chất lượng hoạt động chưa như mong muốn. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung củng cố tổ chức đảng trong DN. Tiếp tục vận động các DN thành lập các tổ chức công đoàn, làm cơ sở tạo nguồn thành lập TCĐ, phát triển đảng viên mới”, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung chia sẻ thêm.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP. Bến Tre Trần Quốc Huân, việc tổ chức thành lập chi bộ, đảng bộ trong các DN tư nhân luôn được quan tâm. Thành phố đã tiến hành rà soát lực lượng công nhân ưu tú trong các DN để tiến hành trao đổi, động viên, mở lớp riêng để tạo nguồn phát triển đảng với khoảng 30 đối tượng. Hiện đã phát triển được khoảng 50% số đối tượng này. Hàng năm, Thành ủy chọn những DN có tiềm năng tạo nguồn để tiến hành khảo sát, trong đó có đảng viên hoặc công nhân ưu tú để xem xét. Từ năm 2011 đến nay, thành phố phát triển được 11 TCĐ trong DN tư nhân. Trong đó, năm 2019 phát triển 2 TCĐ. Sau khi thành lập, việc theo dõi, hướng dẫn hoạt động cũng được Thành ủy đặc biệt quan tâm, chỉ đạo đảng ủy các xã, phường hỗ trợ các tổ chức này.

Qua theo dõi, đánh giá, trong năm 2020, có 7/11 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 11 chi bộ này thì có tới 7 chủ DN là đảng viên nên việc tổ chức thành lập và hoạt động có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên cũng còn những khó khăn trong tổ chức tiếp cận, vận động, nhất là các DN không hoạt động thường xuyên.

“Hướng tới, thành phố tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động. Lựa chọn, khảo sát các DN có điều kiện để tập trung tuyên truyền, tổ chức thành lập theo hướng tập trung, không tổ chức đại trà để đảm bảo chất lượng hoạt động”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP. Bến Tre Trần Quốc Huân nhấn mạnh.

Tăng cường công tác phối hợp

Thời gian qua, các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động và chủ DN thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật nhằm tạo sự đồng thuận để thúc đẩy việc thành lập tổ chức đoàn thể.

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Tỉnh Đoàn thực hiện quy chế phối hợp trong công tác vận động thành lập các đoàn thể. Năm 2020, toàn tỉnh thành lập được 19 tổ chức công đoàn cơ sở, phát triển 7.576 đoàn viên, nâng tổng số tổ chức công đoàn cơ sở trong DN tư nhân lên 271, chiếm tỷ lệ 78% so với tổng số DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn với trên 41,8 ngàn công đoàn viên, chiếm 86%. Tổ chức công đoàn trong các DN tư nhân cũng giới thiệu 146 công đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó kết nạp Đảng 85.

Bí thư Chi bộ Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 24 tổ hội, 395 thành viên, tăng 13 tổ so với năm 2016 (11 tổ và 211 thành viên). Các tổ hội sau khi được thành lập đã phát huy tích cực, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tích cực tuyên truyền giáo dục cho tổ viên những kiến thức pháp luật về giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các tệ nạn xã hội, gia đình; hoạt động các tổ luôn duy trì ổn định. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động để thành lập tổ chức hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước còn khó khăn, khó tiếp cận, chủ DN còn né tránh việc tiếp xúc với chính quyền và các đoàn thể, không muốn thành lập tổ chức phụ nữ trong DN vì cho rằng mất thời gian, giảm năng suất lao động. Hiện tại, số lượng hội viên, phụ nữ chưa tương xứng với lực lượng lao động trong các  KCN, thời gian nghỉ ngơi ít, nữ công nhân làm theo ca nên khó tập hợp sinh hoạt tổ phụ nữ, chị em hết ca làm về nhà mệt mỏi, còn lo cho gia đình, con cái nên ít tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ.

Trong thời gian tới, hội tập trung tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động công nhân lao động và chủ DN thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng của công nhân, viên chức, lao động trên tinh thần sâu sát cơ sở, chủ động phối hợp với các ngành chức năng kịp thời giải quyết những bức xúc của công nhân lao động. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh ký kết liên tịch tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng các đoàn thể nhân dân và tham gia xây dựng Đảng trong DN giai đoạn 2021 - 2025. Quan tâm đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với các DN để tuyên truyền, vận động cùng thấu hiểu và chia sẻ. Tổ chức các phong trào hướng đến lợi ích cả DN, người lao động và tổ chức hội.

“Phát triển đảng và các đoàn thể trong DN là rất khó khăn. Thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh đều thành lập BCĐ để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động một cách kiên trì và bền bỉ thì sẽ thuyết phục được các DN cùng tham gia. Quan trọng là bằng những việc làm cụ thể thông qua các điển hình, mô hình mà các đơn vị, địa phương đã làm được như Châu Thành, TP. Bến Tre. Lấy tổ chức công đoàn làm cơ sở, sau đó phát triển lên tổ chức đảng, đảng viên. Các tổ chức công đoàn, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh là lực lượng quan trọng. Kịp thời thành lập tổ chức công đoàn tại các DN mới thành lập. Các cấp ủy cần tiếp tục phối hợp để rà soát, kiện toàn, củng cố, nâng chất các tổ chức đảng, công đoàn đã thành lập. Lựa chọn các mô hình, điển hình để nhân rộng, phát triển, tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn”.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến)

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN