Nhánh phía Nam của đường ống Druzhba sẽ nối lại hoạt động ngày 10-8

10/08/2022 - 22:04

Đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba cho biết sẽ nối lại nguồn cung qua nhánh phía Nam của tuyến đường ống Druzhba vào lúc 16h giờ Moskva (20h cùng ngày giờ Việt Nam).

Trạm tiếp nhận của hệ thống đường ống dẫn dầu Druzhba giữa Hungary và Nga ở gần thị trấn Szazhalombatta, cách Budapest (Hungary) khoảng 30km về phía Nam, ngày 5-5-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trạm tiếp nhận của hệ thống đường ống dẫn dầu Druzhba giữa Hungary và Nga ở gần thị trấn Szazhalombatta, cách Budapest (Hungary) khoảng 30km về phía Nam, ngày 5-5-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10-8, Công ty Transneft của Nga - đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba - cho biết sẽ nối lại nguồn cung qua nhánh phía Nam của tuyến đường ống Druzhba vào lúc 16h giờ Moskva (20h cùng ngày giờ Việt Nam).

Hãng tin RIA của Nga đã đưa thông tin trên và cho biết Ukraine cũng xác nhận rằng nước này đã nhận được tiền phí trung chuyển dầu mỏ của Nga đến Hungary và Slovakia qua lãnh thổ nước này.

Công ty Transneft ngày 9-8 cho biết công ty này đã chuyển khoản thanh toán phí trung chuyển dầu trong tháng Tám cho công ty điều hành Ukrtransnafta của Ukraine từ tháng Bảy. Tuy nhiên, khoản tiền đã bị hoàn trả vào tài khoản của Transneft.

Ngân hàng Gazprombank phụ trách các khoản thanh toán cho biết số tiền được trả lại do các hạn chế của Liên minh châu Âu (EU).

Do đó, Ukraine đã ngừng trung chuyển dầu mỏ qua tuyến đường ống Druzhba đi qua lãnh thổ nước này từ ngày 4-8 sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Ukraine không thể nhận được tiền phí vận chuyển này từ Nga.

Sau đó, công ty lọc dầu Slovnaft của Slovakia xác nhận không còn nhận được dầu từ tuyến đường ống này.

Tuyến đường ống Druzhba bắt đầu từ bờ Đông sông Volga của Nga và chia thành 2 nhánh ở Belarus, trong đó nhánh phía Bắc dẫn đến Ba Lan và Đức, nhánh phía Nam đi qua Ukraine đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Theo hãng thông tấn Interfax, hoạt động cung ứng dầu qua nhánh phía Bắc vẫn diễn ra bình thường.

Nga cung cấp khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày qua nhánh phía Nam của Druzhba.

Các khách hàng chính là công ty Unipetrol của Séc (do tập đoàn PKN Orlen của Ba Lan kiểm soát) và tập đoàn hóa dầu MOL của Hungary (sở hữu công ty Slovnaft).

Các nhà cung cấp dầu chính qua nhánh này gồm Lukoil, Rosneft và Tatneft của Nga.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN