Nhật Bản đề nghị Mỹ hợp tác trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

29/06/2018 - 20:10

Ngày 29-6-2018, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang ở thăm Tokyo, Thủ tướng Abe đánh giá quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ không chỉ mang lại hòa bình và an toàn cho Nhật Bản, mà còn là trụ cột cho hòa bình và ổn định của khu vực.

Ông bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong quan hệ hai nước năm qua, cho rằng mối quan hệ này đã trở nên vững chắc hơn bao giờ hết. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đề nghị phía Mỹ tiếp tục hợp tác, liên kết chặt chẽ để cùng thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Về phần mình, Bộ trưởng Mattis khẳng định Washington luôn coi quan hệ đồng minh với Nhật Bản là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông cũng bày tỏ mong muốn mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Mattis đã hội đàm với người đồng cấp Itsunori Onodera, trong đó hai bên xác định quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là hòn đá tảng đối với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 29-6-2018 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Nhật Bản vào đầu tháng 7 để gặp Thủ tướng Abe. Hãng Kyodo dẫn nguồn tin trên cho biết Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đang sắp xếp điểm dừng chân tại Nhật Bản cho ông Pompeo, dự kiến vào ngày 7 và 8-7-2018 tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ gặp người đồng cấp nước chủ nhà Taro Kono.

Chuyến thăm dự kiến của ông Pompeo sẽ diễn ra sau khi ông tới Triều Tiên vào tuần sau. Tokyo muốn được thông báo tóm tắt về cuộc hội đàm giữa ông Pompeo và các quan chức Bình Nhưỡng, và khẳng định hợp tác song phương nhằm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970 và 1980.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN